Loading ...
Công tác xây dựng ĐoànĐoàn khối
Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tổ chức kiểm tra định kỳ công tác đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng cuối năm 2021
CN, 17/10/2021 - 12:10
Thực hiện kế hoạch số 121 -KH/ĐTNK-TCKT ngày tháng năm của Ban Thương vụ Đoàn Khối về kiểm tra công tác đoàn và phong trào thanh niên; giám sát, phản biện xã hội năm 2021, trong hai ngày 15-16/10/2021, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tổ chức kiểm tra định kỳ công tác đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng cuối năm 2021 tại 04 đơn vị gồm: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bộ Thông tin và Truyền thông; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp; Văn phòng Quốc hội.

Về kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2021: Trong 10 tháng của năm 2021, Ban Chấp hành Đoàn các đơn vị được kiểm tra đã có nhiều cố gắng trong xây dựng và triển khai các nội dung công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với việc thực hiện chủ đề công tác năm 2021 “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với các kết quả nổi bật như sau:

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đặc biệt là công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được đẩy mạnh. Các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được chú trọng triển khai với nhiều đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện, tạo được sự hấp dẫn, mới mẻ, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Việc triển khai các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, các chương trình đồng hành với thanh niên đã phát huy được thế mạnh của các tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh niên; từng bước gắn kết công tác đoàn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, phát huy tinh thần trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thực thi công vụ, cải cách hành chính và xây dựng văn hóa công sở. Việc hỗ trợ, đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tiếp tục được quan tâm. Công tác xây dựng tổ chức đoàn, tham gia xây dựng đảng, cơ quan, đơn vị có chuyển biến tích cực, được các cấp ủy đảng ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: các đơn vị chưa có nhiều hoạt động quy mô mang tính thu hút, tập hợp, phát huy thanh niên; tính kết nối trong tổ chức các hoạt động giữa các đơn vị chưa cao; công tác truyền thông về các hoạt động của Đoàn các đơn vị, công tác kiểm tra giám sát chưa thường xuyên, tính lan tỏa chưa cao; công tác quy hoạch cán bộ đoàn còn nhiều lúng túng; tính linh hoạt trong tổ chức các hoạt động đoàn phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID 19 chưa cao…

Về công tác chuẩn bị Đại hội Đoàn các cấp: Ngay sau khi Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương ban Chỉ thị, và Ban Thường vụ Đoàn Khối ban hành kế hoạch số 145-KH/ĐTNK-TCKT về việc tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương lần thứ tư, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Ban Thường vụ Đoàn các đơn vị được kiểm tra đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc về tổ chức chỉ đạo đại hội Đoàn các cấp. Đồng thời, Ban Thường vụ Đoàn các đơn vị đã xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức Đại hội Đoàn các cấp; tổ chức hội nghị cán bộ Đoàn chủ chốt các cơ sở trực thuộc nhằm quán triệt, thống nhất về mặt nhận thức và hành động trong công tác chỉ đạo đại hội đoàn các cấp; tổ chức hội nghị tập huấn về công tác đại hội; thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội; lên các phương án tổ chức; lựa chọn các đơn vị chỉ đạo điểm; dự trù kinh phí tổ chức Đại hội trình các cấp phê duyệt. Bên cạnh đó, các đơn vị đã tiến hành rà soát trước một bước công tác quy hoạch nhân sự Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đoàn các đơn vị, chuẩn bị một bước cho công tác nhân sự của đại hội, đảm bảo các nhân sự được giới thiệu có tín nhiệm, đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu đặt ra và có khả năng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị Đại hội vẫn còn có hạn chế như một số cấp bộ đoàn còn chưa chủ động, lúng túng trong triển khai công tác chuẩn bị đại hội; một số cán bộ đoàn vẫn chưa nắm vững nghiệp vụ công tác tổ chức của Đoàn; vẫn còn tình trạng thiếu hụt nguồn nhân sự dự kiến tham gia các chức danh lãnh đạo của Đoàn ở một số đơn vị; công tác tham mưu với cấp ủy đảng trong triển khai chỉ đạo công tác đại hội Đoàn ở một số nơi còn hạn chế…

Về Kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ Đại hội: Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Đoàn các đơn vị kiểm tra đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ Đại hội Đoàn các cấp. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn, khối lượng công việc chuyên môn nhiều, bộ máy chuyên trách Đoàn chưa đầy đủ, còn nhiều hạn chế; trong khi cùng một lúc phải thực hiện nhiều chỉ tiêu khác nhau do nhiều cấp bộ Đoàn đề ra dẫn đến phân tán nguồn lực, nhiều chỉ tiêu không đạt được so với yêu cầu đặt ra.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới: Ban Thường vụ Đoàn Khối đề nghị Ban Chấp hành các đơn vị được kiểm tra tiếp tục bám sát định hướng trong Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, chương trình công tác năm của Đoàn Khối, bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy đảng và lãnh đạo các đơn vị, tăng cường gắn kết công tác đoàn và phong trào thanh niên với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát huy được nhiệt huyết và sự sáng tạo của đoàn viên, thanh niên. Đồng thời tập trung vào một số nội dung sau:

  1. Tiếp tục rà soát chỉ tiêu, công trình, hoạt động và các chương trình, đề án theo Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn Khối lần thứ III để lên kế hoạch, giải pháp thực hiện cho đạt và vượt chỉ tiêu, nhất là các chỉ tiêu còn đạt chưa cao; Xây dựng và triển khai chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025.
  2. Thực hiện tốt công tác cán bộ Đoàn, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, tạo nguồn và quy hoạch cán bộ Đoàn, đảm bảo nguồn nhân sự kế thừa cho nhiệm kỳ 2022-2027. Kiện toàn kịp thời nhân sự của Đoàn các cấp; phát huy trách nhiệm của từng UV.BCH và Đoàn các cấp; chủ động tham mưu đầu ra cho cán bộ Đoàn lớn tuổi, tham mưu đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn để nhiệm kỳ 2022-2027 đảm bảo tiêu chuẩn và số lượng. Tiếp tục củng cố tổ chức Đoàn, chất lượng đoàn viên, cán bộ đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; chuẩn bị công tác tổ chức đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn Khối lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Tăng cường bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ Đoàn; tiếp tục triển khai và sơ, tổng kết việc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận, Chương trình, Đề án, Kế hoạch đã được Trung ương Đoàn, Đoàn Khối ban hành.
  3.  Đổi mới mạnh mẽ cách thực tổ chức và triển khai phong trào theo hướng sát cơ sở, gần gũi với đoàn viên, thanh thiếu nhi, đạc biệt trong bối cảnh dịch bệnh covid, tăng cường các hoạt động trực tuyến, tổ chức theo nhóm nhỏ, kết nối và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia giải quyết các việc mới, việc khó trong các lĩnh vực xã hội. Triển khai các giải pháp thu đua yêu nước trong đoàn viên, thanh niên; tập trung tìm kiếm, hỗ trợ, phát triển, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả, bền vững, hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo, phát huy mạnh mẽ vai trò của ĐVTN, đóng góp tích cực vào cải cách hành chính, xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh..

 

 

Đại diện lãnh đạo Đảng ủy Văn phòng Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đoàn Khối

 

 

Ban Thường vụ Đoàn Khối làm việc với Đoàn TN Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

 

                                                             BAN TỔ CHỨC - KIỂM TRA ĐOÀN KHỐI

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website