Loading ...
Đoàn khốiMỗi ngày một tin tốt
Đoàn Khối các cơ quan Trung ương long trọng tổ chức Lễ Kỉ niệm 10 năm ngày thành lập (21/6/2007- 21/6/2017)
T7, 17/06/2017 - 18:06
Sáng ngày 17/6/2017 tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương (21/6/2007-21/6/2017).

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; Trần Hồng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối; Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Lại Xuân Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; Bùi Trường Giang, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Lê Truyền, Chủ nhiệm Ban Liên lạc Hội Cựu cán bộ Đoàn các cơ quan Trung ương, nguyên Bí thư Đoàn các cơ quan Trung ương, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Trưởng các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn; đại diện Thường trực các đơn vị Cụm Đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn; các đồng chí hội viên Hội cựu cán bộ đoàn các cơ quan Trung ương qua các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo, cán bộ đoàn chủ chốt Đoàn Khối các cơ quan Trung ương giai đoạn 2007-2017; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, cán bộ chuyên trách các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối; cán bộ cơ quan chuyên trách Đoàn Khối; phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội.

Ảnh: Văn nghệ chào mừng Lễ kỉ niệm

Diễn văn kỉ niệm 10 năm thành lập Đoàn Khối, đồng chí Trần Hữu, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Khối đã khái quát những kết quả nổi bật của Đoàn Khối sau khi tái lập và những thành tích tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương đạt được qua 10 năm xây dựng và phát triển.

Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tiền thân là Đoàn các cơ quan Trung ương được thành lập vào ngày 24/9/1955. Trong thời gian hơn 20 năm, từ 1955 - 1978, Đoàn các cơ quan Trung ương đã có những hoạt động sôi nổi, để lại dấu ấn đáng tự hào. Một thời kỳ Đoàn các cơ quan trung ương đã có nhiều hoạt động thiết thực và có hiệu quả, tiêu biểu là phong trào tình nguyện vượt mức kế hoạch năm năm lần thứ nhất, phong trào ba sẵn sàng, phong trào lao động, sáng tạo tiến quân vào khoa học kỹ thuật, tuổi trẻ các cơ quan trung ương đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, số đông đã trở thành những cán bộ chuyên môn giỏi, những chuyên gia trên các lĩnh vực công tác, nhiều đồng chí đã trở thành những cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước.

Ảnh: Đồng chí Trần Hữu, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Khối đọc diễn văn Khai mạc Lễ kỉ niệm

Trải qua nhiều lần sáp nhập, giải thể, đổi tên, ngày 21/6/2007, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương được tái lập trên cơ sở tổ chức lại 06 Đoàn khối các cơ quan Trung ương và 16 tổ chức đoàn của các bộ, ngành có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương theo Quyết định số 2340 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn. Tiếp đó, ngày 9/3/2010, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành Hướng dẫn số 37/TWĐTN về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương. Ngay sau khi đi vào hoạt động, Đoàn Khối đã nhanh chóng làm các thủ tục và tổ chức tiếp nhận 59 tổ chức đoàn thuộc 06 Đoàn Khối và 16 tổ chức đoàn của các bộ, ngành trực thuộc thành Đoàn Hà Nội. Đồng thời, lập mới các tổ chức Đoàn và chỉ định Ban Chấp hành lâm thời trên cơ sở hợp nhất các cơ sở Đoàn theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ tư, lần thứ năm khóa X. Hiện nay Đoàn Khối các cơ quan Trung ương có 57 cơ sở Đoàn trực thuộc trong đó có 31 đoàn cấp huyện, 19 đoàn cơ sở và 08 chi đoàn cơ sở (trong đó có 2337 chi đoàn và 443 đoàn cấp cơ sở trực thuộc các đơn vị) với tổng số 101.867 đoàn viên (trong đó: cán bộ công chức là 48.483 đoàn viên, sinh viên là 53.384 đoàn viên).

Trong 10 năm (2007-2017), được sự chỉ đạo sâu sát của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Khối, công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Công tác giáo dục được Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tập trung chỉ đạo đồng bộ, kịp thời; đa dạng về nội dung, phong phú về phương thức, sáng tạo trong triển khai góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Khối. Đoàn Khối đã nhạy bén, bám sát những diễn biến sôi động của tình hình trong nước và quốc tế, kịp thời cung cấp thông tin, nắm bắt, định hướng tư tưởng, tâm lý, tình cảm của đoàn viên thanh niên, hướng tới xây dựng thế hệ Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương với 05 giá trị cốt lõi: Bản lĩnh, Trí tuệ, Đoàn kết, Văn minh, Tình nguyện.

Các phong trào của đoàn đã được các cấp bộ đoàn cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả, gắn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương thanh niên góp phần động viên đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị. Thực hiện phương châm “Việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương đã thể hiện tinh thần nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến, phát huy tài năng, tinh thần trách nhiệm; tích cực, chủ động đăng ký, đảm nhận những phần việc mới, việc khó; xung kích, sáng tạo, không chỉ góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương, mà còn để lại dấu ấn đẹp ở nhiều địa phương, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến, góp phần ổn định tổ chức, đặt nền móng cho sự phát triển vững mạnh của Đoàn Khối. Xác định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng, tổ chức đoàn đã giới thiệu được nhiều cán bộ có chất lượng, đã trưởng thành để bổ sung cho cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị; tham gia tốt việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét, kết nạp (giai đoạn 2007-2017 tổ chức đoàn các cấp đã giới thiệu được 18.625 đoàn viên ưu tú và có 14.547 đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng). Đồng thời tích cực tham gia góp ý xây dựng văn kiện Đại hội Đảng các cấp, tham gia góp ý xây dựng phản biện góp ý các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong 10 năm, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã có nhiều mô hình mới, hoạt động sáng tạo, được Trung ương Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn đánh gia cao và tổ chức học tập kinh nghiệm và nhân rộng như: mô hình Câu lạc bộ Tiến sỹ trẻ Khối các cơ quan Trung ương tập hợp hơn 200 tiến sỹ đang công tác, học tập tại các cơ quan Trung ương, chương trình “Hành trình tri ân - Hành trình tình nguyện” (Từ tháng 12/2013 - 7/2014); Chương trình giao lưu “Tổ quốc gọi tên mình” (Tháng 6/2014); Diễn đàn “Trí thức trẻ với vấn đề an ninh phi truyền thống” (Tháng 8/2015); Hành trình Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương vì biển đảo quê hương năm 2016 (Tháng 5 - 6/2016)…

Hoạt động của Đoàn Khối được đoàn viên thanh niên đón nhận, các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đồng tình, ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao. Vị thế và uy tín chính trị của Đoàn Khối trong hệ thống tổ chức của Đoàn trên toàn quốc được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng và xứng đáng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối và thực hiện công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với những kết quả đạt được, Đoàn Khối nhiều lần được xếp loại xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên toàn quốc. Đặc biệt, năm 2012, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đoàn Khối vì những thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Trần Hữu, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Khối đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đoàn Khối về sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đối với Đoàn Khối; tình cảm, sự dìu dắt, định hướng, chia sẻ của các bác, các cô, các chú cựu cán bộ Đoàn các cơ quan Trung ương các thời kỳ; sự quan tâm, giúp đỡ hiệu quả của cấp ủy lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương trên cả nước đối với Đoàn Khối và các cơ sở đoàn trực thuộc; sự phối hợp của các đơn vị trong Cụm Đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn trong cả nước đối với Đoàn Khối; công lao, đóng góp quý báu của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên của Đoàn Khối qua các thời kỳ - những người đã cống hiến sức trẻ, trí tuệ và tâm huyết của mình xây dựng Đoàn Khối trong 10 năm qua.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu được nghe những chia sẻ, nhắn nhủ, kỳ vọng đối với đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan Trung ương của đồng chí Lê Truyền, Chủ nhiệm Ban Liên lạc Hội Cựu cán bộ Đoàn các cơ quan Trung ương, nguyên Bí thư Đoàn các cơ quan Trung ương, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đồng chí Lại Xuân Lâm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, nguyên Bí thư Đoàn Khối khóa I đã chia sẻ, tâm sự những kỉ niệm, niềm vui, niềm tự hào về những ngày tháng đầu tái lập Đoàn Khối.

Ảnh: Đồng chí Lê Truyền phát biểu tại Lễ kỉ niệm

Thay mặt đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Nguyễn Thị Kiều Cúc, Ủy viên BCH Đoàn Khối, Bí thư Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bày tỏ lòng tự hào, tri ân những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cán bộ đoàn. Đồng chí cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị Khối các cơ quan Trung ương đã luôn quan tâm, hỗ trợ, theo dõi và tạo điều kiện thuận lợi cho tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương cống hiến và trưởng thành. Thay mặt tuổi trẻ Khối, đồng chí hứa quyết tâm tiếp tục trau dồi đạo đức, nhân cách, bản lĩnh chính trị góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ chức; không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sống nhiệt huyết, có lý tưởng và luôn vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã đạt được trong 10 năm xây dựng, phát triển. Đồng chí nhấn mạnh, 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, sự quan tâm lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị Khối các cơ quan Trung ương, đội ngũ cán bộ, đoàn viên trong Khối các cơ quan Trung ương luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, sáng tạo, tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của công tác đoàn và phong trào thanh niên đạt được kết quả toàn diện trên các mặt công tác. Cùng với phong trào thanh niên cả nước, tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương đã phát huy truyền thống của dân tộc, của Đảng, của Đoàn, truyền thống hào hùng của 69 năm đảng bộ Chính Dân Đảng Trung ương, của Đoàn Chính Dân Đảng Trung ương nỗ lực có nhiều cố gắng xây dựng tổ chức đoàn và phong trào thanh niên có bước phát triển mới. Các cấp bộ đoàn đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tập trung bồi dưỡng lý tưởng, giáo dục truyền thống của dân tộc, của Đảng, thi đua học tập và làm theo lời Bác; tổ chức cho đoàn viên thanh niên nghiên cứu, học tập nghị quyết của Đảng, bám sát nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị trong Khối các cơ quan Trung ương để tổ chức các phong trào hành động cách mạng với chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm để lại nhiều dấu ấn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong thanh niên và toàn xã hội thông qua các phong trào “Xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; tích cực rèn luyện nêu cao đạo đức công vụ, văn minh công sở; thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện đền ơn đáp nghĩa; tích cực tuyên truyền biển đảo; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong giới trẻ; tham gia xây dựng nông thôn mới đặc biệt là hoạt động của CLB Tiến sỹ trẻ tại các địa phương trên cả nước…

Ảnh: Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Lễ Kỉ niệm

Đồng chí khẳng định, từ thực tiễn hoạt động phong phú, sinh động, sôi nổi của tuổi trẻ Khối đã bồi dưỡng lớp đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét, kết nạp; nhiều tổ chức đoàn đạt thành tích xuất sắc; đội ngũ cán bộ đoàn từng bước trưởng thành, nhiều đồng chí được phát triển, trưởng thành trong các vị trí quan trọng trong các cơ quan của trung ương. Tổ chức đoàn đã phát hiện, tôn vinh nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực đóng góp vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chuyên môn của mỗi cơ quan, đơn vị. Qua đó khẳng định được phẩm chất, trí tuệ mang nét riêng của tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương; góp phần nâng cao nhận thức chính trị, lòng tự tôn dân tộc, định hướng lý tưởng sống, tạo niềm tin của tuổi trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Về yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị: Đoàn Khối tiếp tục thực hiện quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XII, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII theo hướng thiết thực, phù hợp với đoàn viên thanh niên. Ban Thường vụ Đoàn Khối quan tâm chỉ đạo thiết thực trong đội ngũ cán bộ, công chức trẻ gương mẫu, xây dựng lý tưởng, bồi dưỡng niềm tin, đạo đức, có lối sống văn hóa; kiên trì thực hiện và giáo dục đoàn viên thanh niên thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”  thông qua các phong trào hành động cách mạng; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn theo hướng gần gũi với thanh niên, đồng hành với thanh niên để xây dựng thế hệ thanh niên Khối các cơ quan Trung ương có bản lĩnh vững vàng, có trí tuệ, có tinh thần đoàn kết, có lối sống văn minh, có trái tim tình nguyện yêu thương. Đồng chí yêu cầu tổ chức đoàn quan tâm các hoạt động đồng hành với thanh niên, thực hiện tốt việc bồi dưỡng, phát huy thanh niên để hoạt động đoàn trở nên thân thiết, gần gũi, chia sẻ, động viên đông đảo đoàn viên thanh niên, kết nối được thanh niên trong thời kỳ hội nhập, toàn cầu hóa. Đặc biệt, chú trọng các hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, lao động, nghiên cứu khoa học gắn liền với thực tiễn công tác tại các cơ quan Trung ương. Tổ chức đoàn phải làm tốt việc phát triển, bồi dưỡng nhân tố mới, điển hình trên các lĩnh vực công tác; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn tại cơ sở để xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có phẩm chất chính trị, có chiều cao của lý tưởng, chiều sâu của đạo đức, chiều rộng của văn hóa, dám nghĩ, dám làm, khát khao cống hiến, sáng tạo trong dẫn dắt và tổ chức hoạt động cho thanh niên đáp ứng yêu cầu hội nhập trong thời kỳ mới. Tập trung xây dựng đoàn mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; quan tâm đổi mới phương thức hoạt động của đoàn, lấy chi đoàn và đoàn viên thanh niên là trung tâm trong mọi hoạt động; tiếp tục giới thiệu cán bộ có chất lượng, đã trưởng thành để bổ sung cán bộ cho cấp ủy; bồi dưỡng, nuôi dưỡng sức sống, ước mơ, hoài bão của thanh niên, cổ vũ thanh niên lập thân, lập nghiệp qua đó khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức đoàn tại cơ quan, đơn vị.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối đề nghị cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan đơn vị tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt cho tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương có môi trường để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, trước mắt là tập trung chỉ đạo đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn Khối lần thứ III và Đại hội toàn quốc lần thứ XI thành công tốt đẹp.

Ảnh: Các đồng chí được trao tặng Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ"

Tại Lễ kỷ niệm, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí nguyên là cán bộ đoàn chuyên trách cơ quan Đoàn Khối các thời kỳ.

 

 

 

 

 

 

 

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website