Loading ...
Đoàn khốiMỗi ngày một tin tốt
Chương trình Hội thảo khoa học Quốc tế và Trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu giữa thanh niên hai nước Việt Nam và Lào năm 2018
T4, 13/06/2018 - 17:06
Được sự đồng ý hợp tác của lãnh đạo bốn đơn vị Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS), Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (HCMA), Viện Khoa học xã hội Quốc gia Lào (LASS), Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào (NAPPA), từ ngày 15 đến ngày 20/5/2018, Đoàn thanh niên bốn cơ quan đã phối hợp tổ chức Chương trình Hội thảo khoa học Quốc tế và Trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu giữa thanh niên hai nước Việt Nam và Lào năm 2018 tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào.

Tham dự hội thảo, về phía Việt Nam có ThS. Nguyễn Thanh Hà, Trưởng ban Ban Hợp tác Quốc tế, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; PGS.TS Hoàng Phúc Lâm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Về phía Lào có đồng chí Bun Tộn Chăn Thạ Phon, Quyền bí thư tỉnh ủy kiêm Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng; TS. Amphayvanh Khamsengsivilay, Phó Chủ tịch Viện KHXH Quốc gia Lào; GS.TS. Bun Thi Khưa My Xay, Đảng ủy viên, Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học, Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào và các nhà khoa học trẻ tới từ 4 đơn vị.

Đoàn Chủ tịch và Bí thư đoàn thanh niên các đơn vị đồng tổ chức chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo 

Đoàn đại biểu thanh niên của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tham dự chương trình gồm 36 thành viên do ThS, Nguyễn Thanh Hà, Trưởng ban Ban Hợp tác Quốc tế Viện Hàn lâm làm trưởng đoàn. Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, Chương trình đã diễn ra hết sức tốt đẹp. Qua đó, góp phần củng cố vững chắc mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào và Lào - Việt Nam trong hơn 55 năm qua.

Trong Chương trình đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Vai trò của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của hai nước Việt Nam và Lào” đã được thanh niên bốn đơn vị tổ chức vào ngày 17/5/2018.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, TS. Phạm Quang Linh - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam nhấn mạnh: mục đích của hội thảo được tổ chức nhằm vun đắp và củng cố tình hữu nghị , đoàn kết giữa hai đất nước Việt Nam - Lào, đồng thời làm sáng tỏ, biểu dương những vai trò, đóng góp của thanh niên hai nước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt trên phương diện củng cố và thúc đẩy quan hệ mật thiết giữa hai quốc gia trong bối cảnh thời đại mới. Thông qua đó, Hội thảo góp phần củng cố ý thức chính trị, tinh thần học tập và bản lĩnh của tri thức trẻ Việt Nam và Lào trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng được nâng cao.  

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam tại Hội thảo

Chương trình Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo thanh niên hai nước. Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 41 bài tham luận với nội dung giới thiệu tình cảm mà các tác giả dành cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Các bài tham luận trong hội thảo đa số được đánh giá có chất lượng chuyên môn, phong phú, đa dạng về cách thức tiếp cận cũng như nguồn tài liệu. Hội thảo được tổ chức gồm phiên khai mạc và 3 phiên thảo luận với 9 tham luận được trình bày. Các tham luận tập trung phân tích vai trò của thanh niên hai nước trong ba giai đoạn: 1) trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; 2) trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế; và 3) trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Đoàn thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam có 3 bài tham luận trình bày tại Hội thảo gồm: (1) “Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong cách mạng giải phóng dân tộc (1930-1975)”, ThS. Nguyễn Văn Biểu (Viện Sử học) ; (2) “Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao của Việt Nam và Lào: Những tương đồng, khác biệt và định hướng chính sách”, đ/c Ngô Thị Châm, ThS. Nguyễn Hoài Sơn, ThS. Nguyễn Quang Tuấn (Viện Xã hội học) ; (3) “Phát huy vốn xã hội của thanh niên trong việc tăng cường mạng lưới hợp tác Việt Nam - Lào”, TS. Vũ Thị Thu Hằng (Viện Triết học).

Hội thảo là diễn đàn trao đổi học thuật hữu ích giữa các chuyên gia, nhà khoa học trẻ, các nhà quản lý giữa 4 đơn vị để cùng tìm hiểu những vấn đề lý luận, kinh nghiệm quốc tế cũng như nhận diện tiềm năng, cơ hội và thách thức trong vấn đề thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác của hai nước trong giai đoạn mới, trong bối cảnh mới. Qua đó, phát huy các giá trị truyền thống thúc đẩy vai trò của thanh niên hai nước trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay.

Đại biểu thanh niên hai nước giao lưu

Chuyên gia Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trao đổi tại Hội thảo

Cũng trong khuôn khổ Chương trình, sáng ngày 18/5/2018, hai chuyên gia tới từ Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam (PGS.TS. Đăng Thị Hoa - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và giới và TS. Nguyễn Thị Minh Phương - Viện Xã hội học) đã có buổi tập huấn cho toàn bộ nghiên cứu viên trẻ của hai nước. Buổi tập huấn gồm 2 nội dung chính: Giới thiệu về kỹ năng, phương pháp nghiên cứu trong Khoa học xã hội của PGS. TS. Đặng Thị Hoa và Hướng dẫn kỹ năng thuyết trình, trình bày kết quả nghiên cứu của TS. Nguyễn Thị Minh Phương. Buổi tập huấn nhận được sự quan tâm và trao đổi sôi nổi từ phía các khách mời và đại biểu tham dự.

Có thể khẳng định, chuyến công tác tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế và trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu của Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã thành công tốt đẹp, mang nhiều ý nghĩa và để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi thanh niên. Chương trình đã góp phần tăng thêm tình cảm, sự gắn kết bền chặt và sự kết nối giữa các nhà nghiên cứu trẻ của Việt Nam và Lào. Từ đó, thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị thủy chung gắn bó và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Tin, ảnh: Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website