Loading ...
Công tác giáo dụcMỗi ngày một tin tốt
TỌA ĐÀM “THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM VỚI QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG BÁO CHÍ”
T7, 20/03/2021 - 11:03
Nhằm nâng cao nhận thức, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, sẵn sàng tham gia vào công cuộc chuyển đối số của Ngành cho phóng viên, biên tập viên trẻ của Thông tấn xã Việt Nam, ngày 19/3/2021, tại trụ sở Thông tấn xã Việt Nam, Đoàn Thanh niên TTXVN, Câu lạc bộ Báo chí trẻ Thông tấn tổ chức buổi tọa đàm bằng hình thức trực tuyến-trực tiếp: "Thông tấn xã Việt Nam với quá trình chuyển đối số trong báo chí".

Trong buổi tọa đàm, các khách mời: anh Phạm Anh Chiến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số Đài Truyền hình Việt Nam; anh Nguyễn Đức Vũ, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn; và anh Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus đã chia sẻ về những xu thế chuyển đổi số trong báo chí quốc tế, cũng như Việt Nam, quá trình số hóa của một số cơ quan báo chí truyền thông Việt Nam cũng như cơ hội và thách thức của chuyển đổi số đối với người làm báo.

Về mặt tổng quát, công cuộc chuyển đổi số ngành báo chí – truyền thông không đơn giản là “đưa lên mạng Internet” mọi thứ một cách thuần vật lý, mà thể hiện ở cả các hoạt động mang tính cốt lõi, từ thay đổi tổ chức đơn vị, tòa soạn cho đến nội dung, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.

Theo các diễn giả, xây dựng “tòa soạn hội tụ” là điều kiện đầu tiên phát triển nội dung số hóa trong báo chí. Với xu thế hội tụ truyền thông mạnh mẽ hiện nay, các phương tiện báo chí truyền thống và truyền thông mới lại có xu hướng tích hợp, tương tác và hỗ trợ nhau, bằng những phương thức đa dạng, phức tạp hơn trước. Hiểu sở thích, thói quen, hành vi của độc giả/ khán giả là điều kiện quyết định hiệu quả của thông tin tuyên truyền của sản phẩm báo chí trong thời đại mới.

Các cơ quan báo chí truyền thống phải chấp nhận và thích ứng với thực trạng lượt xem, đọc của độc giả với các loại hình báo chí truyền thống bị sụt giảm mạnh, từ đó nỗ lực nhiều hơn trong việc sản xuất các sản phẩm số hóa hấp dẫn và đáp ứng được nhu cầu của khán giả, độc giả.

TTXVN cũng đã sớm nhận ra tầm quan trọng của công cuộc số hóa trong báo chí, và bắt đầu quá trình này từ rất sớm. Vượt lên hình thức báo giấy truyền thống, các báo điện tử đã thực hiện các sản phẩm thông tin đa phương tiện. Trong sản xuất thông tin, ngành cũng đã đẩy mạnh việc sử dụng kho dữ liệu số hóa, tác nghiệp từ xa.

Ngoài ra, trong bối cảnh bùng nổ thông tin trên mạng xã hội hiện nay, xác thực thông tin là điểm khác biệt lớn nhất của các nhà báo với người dùng mạng xã hội thông thường. Độ tin cậy, tính xác thực cũng trở thành ưu thế lớn của TTXVN, do đó slogan của ngành: Nhanh – Đúng – Trúng – Hay cũng được đổi lại thành “Đúng – Nhanh- Trúng- Hay”.

Các vị khách mời cũng chia sẻ về xu hướng ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng phổ biến, thông tin về người dùng được coi là một loại tài sản cực kỳ quý giá. Để sản xuất những sản phẩm báo chí phù hợp với nhu cầu người đọc, người xem, chúng ta cần “hiểu độc giả hơn chính họ”.

Đối với các phóng viên, biên tập viên trẻ, những người được đào tạo bài bản và nhanh nhạy trong việc nắm bắt công nghệ, công cuộc chuyển đổi số sẽ là một cơ hội lớn để họ phát huy khả năng sáng tạo, đóng vai trò chủ đạo trong quy trình sản xuất thông tin. Điều này cũng đòi hỏi các nhà báo trẻ không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng của mình.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website