Loading ...
Công tác xây dựng Đoàn
Ban Thường vụ Đoàn Khối kiểm tra chuyên đề năm 2021
T3, 13/07/2021 - 12:07
Thực hiện kế hoạch số 121-KH/ĐTNK-TCKT 26/2/2021 của Ban Thường vụ Đoàn Khối về kiểm tra công tác đoàn và phong trào thanh niên; giám sát, phản biện xã hội năm 2021, trong hai ngày 11-12/7/2021, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tổ chức kiểm tra chuyên đề công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2021 tại 03 đơn vị gồm: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Bộ Nội vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Về công tác đoàn viên và công tác tổ chức cơ sở Đoàn: Ban Chấp hành Đoàn các đơn vị được kiểm tra đã quan tâm trong công tác chỉ đạo, như ban hành các văn bản, hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện công tác đoàn viên và công tác tổ chức cơ sở đoàn; đồng thời tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác đoàn và phong trào thanh niên, nghiệp vụ công tác đoàn viên và công tác tổ chức cơ sở đoàn. Tuy nhiên, vẫn còn có đơn vị (đặc biệt là cấp cơ sở trực thuộc) chưa chú trọng đúng mức việc chỉ đạo triển khai công tác xây dựng Đoàn nói chung và các mặt của công tác đoàn viên, công tác tổ chức cơ sở Đoàn nói riêng, có đơn vị chưa cập nhật hướng dẫn của nhiệm kỳ 2017 - 2022, vẫn còn áp dụng những hướng dẫn cũ của nhiệm kỳ trước đã không còn phù hợp với tình hình đoàn viên trong giai đoạn hiện nay. Có đơn vị triển khai chưa đầy đủ các nội dung cốt lõi trong các hướng dẫn của Đoàn Khối, dẫn đến không thống nhất triển khai trong toàn Đoàn. Một số đơn vị chưa chú trọng công tác kiểm tra giám sát, dẫn đến việc triển khai ở cơ sở còn đồng bộ, khoa học. Công tác cấp phát và quản lý sổ, thẻ Đoàn viên chưa được chú trọng quan tâm đúng mức; có đơn vị chưa nắm rõ quy trình khôi phục hồ sơ Đoàn viên khi bị thất lạc.

 

Việc xây dựng triển khai chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025: Ban Chấp hành Đoàn các đơn vị được kiểm tra đã chủ động xây dựng chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chương trình hành động của các đơn vị cơ bản xác định được mục đích, yêu cầu, các nhóm chỉ tiêu, nhóm nội dung giải pháp triển khai và cách thức tổ chức thực hiện phù hợp điều kiện, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Những nhóm chỉ tiêu, giải pháp được đề cập trong Chương trình hành động cơ bản đóng vai trò định hướng cho công tác đoàn và phong trào thanh niên trong giai đoạn 2022 - 2027. Các đơn vị đã chủ động trong việc triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến các cơ sở Đoàn trực thuộc một cách linh hoạt, phù hợp trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID - 19.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chương trình hành động của Đoàn, có đơn vị vẫn chưa nêu bật được đặc thù của ngành, cơ quan, đơn vị mình dẫn đến việc đề ra các giải pháp còn chung chung, không cụ thể, chưa gắn với các trọng tâm, khâu đột phá của tổ chức Đoàn đang triển khai; có chỉ tiêu đề ra nhưng không phù hợp với điều kiện của đơn vị, chưa gắn với định hướng cho giai đoạn 2022 - 2027; việc triển khai chương trình hành động của Đoàn tại các đơn vị trực thuộc còn chậm…

 

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đoàn Khối đề nghị các đơn vị tập trung triển khai

 

Đối với Công tác đoàn viên và công tác tổ chức cơ sở Đoàn: Đề nghị các đơn vị nghiêm túc nghiên cứu để rà soát, kiểm tra giám sát hoặc xây dựng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn (đối với các nội dung còn chưa triển khai) việc triển khai thực hiện công tác đoàn viên và công tác tổ chức cơ sở đoàn cho các cơ sở đoàn. Yêu cầu công tác thu thập số liệu đảm bảo chuẩn xác. Thường xuyên rà soát số lượng, đối tượng đoàn viên để quản lý chặt chẽ, nắm bắt kịp thời biến động đoàn viên, có hình thức duy trì liên lạc, theo dõi nắm bắt tình hình đoàn viên ở xa. Có giải pháp đảm bảo 100% đoàn viên đều có thẻ, sổ đoàn viên đầy đủ. Đối với các Đoàn viên mới kết nạp, đề nghị cấp, phát hồ sơ, thẻ Đoàn viên đúng quy định. Tiếp tục rà soát số lượng đoàn viên bị mất thẻ đoàn viên, sổ đoàn viên để làm thủ tục cấp lại. Coi trọng đúng mức chỉ đạo thực hiện Chương trình Rèn luyện Đoàn viên. Coi đây là giải pháp hết sức quan trọng trong nâng cao chất lượng Đoàn viên, qua đó nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn các cấp; là một trong những tiêu chí nhằm lượng hóa trong đánh giá, xếp loại chất lượng đoàn viên cuối năm.Chú trọng triển khai cuộc vận động Xây dựng chi đoàn mạnh, nhân rộng các mô hình chi đoàn mạnh tại đơn vị. Đổi mới hình thức, phương pháp, nội dung tổ chức sinh hoạt chi đoàn nhằm thu hút đoàn viên. Có giải pháp hỗ trợ các cơ sở đoàn tiếp cận tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng do Ban Thường vụ Đoàn Khối biên soạn trên website của Đoàn Khối, quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động của đoàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Hướng dẫn đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đoàn cơ sở “3 chủ động” theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Đoàn Khối, các đơn vị xây dựng nội dung triển khai tại các cơ sở đoàn phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, gắn với tiêu chí để đánh giá xếp loại các cơ sở đoàn hàng năm.

  - Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ công tác đoàn viên và tổ chức cơ sở Đoàn cho cán bộ cấp cơ sở và chi đoàn. Khuyến khích mời những giảng viên có năng lực và uy tín của Trung ương để giảng dạy.

 

Đối với việc triển khai chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025: Cần đẩy mạnh việc triển khai chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến các cấp bộ đoàn trực thuộc các đơn vị, đặc biệt ở cấp cơ sở. Chỉ đạo các cấp bộ đoàn trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, cụ thể hóa các nội dung, giải pháp, chỉ tiêu cho phù hợp với đặc thù của từng đơn vị. Chú trọng việc thống nhất về nhận thức và hành động của các cấp bộ Đoàn trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống. Qua đó, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, nuôi dưỡng hoãi bão, khát vọng vươn lên trong đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, không ngừng chăm lo, phát triển thanh thiếu nhi và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình hành động của Đoàn cần bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên và điều kiện thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, chú ý tính lan tỏa mạnh mẽ đến đoàn viên, thanh niên. Cụ thể hóa các nội dung của chương trình hành động với quá trình xây dựng văn kiện Đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027.

 

Đồng chí Trần Hữu, Bí thư Đoàn Khối phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn Bộ Nội vụ

 

 

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Phó Bí thư Đoàn Khối phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

BAN TỔ CHỨC - KIỂM TRA ĐOÀN KHỐI

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website