Loading ...
Công tác xây dựng Đoàn
Ban Thường vụ Đoàn Khối kiểm tra định kỳ công tác đoàn và phong trào thanh niên đợt 1 năm 2021
T5, 17/06/2021 - 12:06
Thực hiện kế hoạch số 121-KH/ĐTNK-TCKT ngày 26/02/2021 của Ban Thương vụ Đoàn Khối về kiểm tra công tác đoàn và phong trào thanh niên; giám sát, phản biện xã hội năm 2021, trong hai ngày 15-16/6/2021, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tổ chức kiểm tra định kỳ công tác đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2021 tại 04 đơn vị gồm: Bộ Xây dựng; Cơ quan Đảng ủy Khối; Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam.

 Đánh giá kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng năm 2021: Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban Chấp hành Đoàn các đơn vị được kiểm tra đã có nhiều cố gắng trong xây dựng và triển khai các nội dung công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với việc thực hiện chủ đề công tác năm 2021 “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với các kết quả nổi bật như sau: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đặc biệt là công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được đẩy mạnh. Các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được chú trọng triển khai với nhiều đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện, tạo được sự hấp dẫn, mới mẻ, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Việc triển khai các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, các chương trình đồng hành với thanh niên đã phát huy được thế mạnh của các tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh niên; từng bước gắn kết công tác đoàn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, phát huy tinh thần trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thực thi công vụ, cải cách hành chính và xây dựng văn hóa công sở. Việc hỗ trợ, đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tiếp tục được quan tâm. Công tác xây dựng tổ chức đoàn, tham gia xây dựng đảng, cơ quan, đơn vị có chuyển biến tích cực, được các cấp ủy đảng ghi nhận và đánh giá cao.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: các đơn vị chưa có nhiều hoạt động quy mô mang tính thu hút, tập hợp, phát huy thanh niên; tính kết nối trong tổ chức các hoạt động giữa các đơn vị chưa cao; công tác truyền thông về các hoạt động của Đoàn các đơn vị, công tác kiểm tra giám sát chưa thường xuyên, tính lan tỏa chưa cao; công tác quy hoạch cán bộ đoàn còn nhiều lúng túng; tính linh hoạt trong tổ chức các hoạt động đoàn phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID 19 chưa cao…

 

Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021: Ban Thường vụ Đoàn Khối đề nghị Ban Chấp hành các đơn vị được kiểm tra tiếp tục bám sát định hướng trong Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, chương trình công tác năm của Đoàn Khối, bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy đảng và lãnh đạo các đơn vị, tăng cường gắn kết công tác đoàn và phong trào thanh niên với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát huy được nhiệt huyết và sự sáng tạo của đoàn viên, thanh niên. Đồng thời tập trung vào một số nội dung sau:

 

Công tác giáo dục: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên gắn với thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Tăng cường tuyên truyền về các hoạt động của Đoàn Thanh niên trên mạng xã hội và website của Đoàn Khối, thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trong đoàn viên, thanh niên.Phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên các đơn vị trong trong đấu tranh chống các luận điệu thù địch, sai trái, tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, chú trọng phát huy vai trò của các phương tiện truyền thông hiện đại trong tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Làm tốt công tác định hướng tư tưởng, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên

 

Việc thực hiện các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, các chương trình đồng hành với thanh niên

 

Tập trung đa dạng hóa các hoạt động tình nguyện, kết hợp chặt chẽ các hoạt động phong trào của đoàn viên, thanh niên với công tác giáo dục của Đoàn. Trong quá trình tổ chức các hoạt động phong trào, cần chú ý đến đặc thù của từng đối tượng, địa bàn công tác của đoàn viên, thanh niên; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ chính trị của đơn vị; tăng cường gắn kết với công tác chuyên môn, với nhiệm vụ chính trị của các đơn vị; chú trọng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên gắn với nhiệm vụ, chức trách được giao. Tập trung rà soát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 – 2022; từng bước xác lập các chỉ tiêu công tác đoàn và phong trào thanh niên cho nhiệm kỳ 2022 – 2027. Phát động, triển khai các phong trào thi đua lập thành tích hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn các cấp vào năm 2022.

 

Tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển giao tổ chức các hoạt động đoàn xuống cấp cơ sở; đồng thời chú trọng tổ chức các phong trào, hoạt động quy mô cấp đơn vị nhằm tăng tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở đoàn trực thuộc, tạo sự lan tỏa, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia với tổ chức đoàn. Tăng cường vai trò gắn kết của Đoàn TN các đơn vị với Đoàn TN các bộ, ngành khác. Tập trung triển khai các hoạt động tình nguyện trong Chiến dịch tình nguyện mùa đông năm 2021, Xuân yêu thương năm 2022

 

Công tác tổ chức, xây dựng Đoàn: Tập trung rà soát công tác quy hoạch cán bộ đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027, rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2017 - 2022, chuẩn bị một bước nguồn nhân sự cho Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bồi dưỡng, tập huấn công tác đoàn và phong trào thanh niên cho đội ngũ cán bộ đoàn cấp cơ sở. Xây dựng các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương “Chi đoàn mạnh”, Đoàn cơ sở “ba chủ động”. Nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp. Tăng cường công tác tham mưu, đề xuất với các cấp ủy, chính quyền các đơn vị trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác thanh niên.

 

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Đoàn Khối làm việc với Đoàn Bộ Xây dựng

 

Đ/c Bùi Hoàng Tùng, Phó Bí thư Đoàn Khối kết luận tại hội nghị làm việc với BCH Đoàn Đài Tiếng nói Việt Nam.

                                  BAN TỔ CHỨC - KIỂM TRA ĐOÀN KHỐI

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website