Loading ...
Công tác xây dựng Đoàn
Ban Thường vụ Đoàn Khối phối hợp giám sát Luật Thanh niên năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2020
T4, 10/11/2021 - 14:11
Thực hiện kế hoạch số 120-KH/ĐTNK-TCKT ngày 26/2/2021 của Ban Thường vụ Đoàn Khối về kiểm tra công tác đoàn và phong trào thanh niên; giám sát, phản biện xã hội năm 2021, trong ngày 09/11/2021, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2020 tại 02 đơn vị: Tòa án nhân dân Tối cao và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tham dự đoàn giám sát có đồng chí Phạm Anh Thiện, Ủy viên Ban Chấp hành Đàng bộ Khối, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Đảng ủy Khối, đồng chí Bùi Đức Việt, Phó Trưởng ban Dân vận Đảng ủy Khối.

 

Những kết quả đạt được

Luật Thanh niên 2005, sửa đổi, bổ sung 2020 được thông qua tại kỳ họp với kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Luật Thanh niên năm 2020 với 07 chương, 41 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/1/2021. Ngay sau khi Luật Thanh niên sửa đổi 2020 có hiệu lực, Ban Chấp hành Đoàn hai đơn vị đã chủ động cụ thể hóa các nội dung quan trọng của Luật trong chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2021; đồng thời đưa nội dung tuyên truyền và thực hiện Luật Thanh niên sửa đổi năm 2020 trở thành một trong những nội dung quan trọng trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2021. Các đơn vị đã tổ chức (lồng ghép tổ chức) việc tuyên truyền, phổ biến về Luật Thanh niên, đặc biệt nắm vững những điểm mới nổi bật, đáng chú ý như: khẳng định vai trò của thanh niên, quy định về Tháng Thanh niên, trách nhiệm của việc đối thoại với thanh niên, chính sách của nhà nước đối với thanh niên,... qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm và vị trí của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn của hai đơn vị đã tích cực phát huy vai trò định hướng, cổ vũ, vận động thanh niên đẩy mạnh lao động sáng tạo để nâng cao năng lực học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao tay nghề, chất lượng tham mưu, quản lý. Trong những năm qua, đã có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, sản phẩm sáng tạo được tuyên dương. Các nội dung thực hiện chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021- 2030 được chú trọng triển khai với nhiều đổi mời và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, do Luật Thanh niên sửa đổi năm 2020 mới có hiệu lực chưa lâu cho nên cần phải có thời gian để thẩm thấu trong các cấp bộ Đoàn. Mặt khác, các đơn vị vẫn chưa tham mưu với cấp ủy đảng thực hiện được một số nội dung quan trọng của Luật Thanh niên, đặc biệt là cơ chế đối thoại với thanh niên. Công tác tuyên truyền về Luật Thanh niên sửa đổi bổ sung 2020 còn đơn điệu, thiếu tính chiều sâu, chưa đa dạng, phong phú về nội dung, hình thức tuyên truyền; việc lồng ghép các nội dung của Luật Thanh niên trong chương trình, kế hoạch công tác của các đơn vị còn hạn chế…

 

Một số nội dung trọng tâm cần triển khai thực hiện Luật Thanh niên sửa đổi năm 2020 trong thời gian tới

Trên cơ sở những kết quả đạt được và những tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai Luật Thanh niên sửa đổi năm 2020 tại hai đơn vị, Ban Thường vụ Đoàn Khối đề nghị Ban Chấp hành Đoàn hai đơn vị cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Luật Thanh niên trong đoàn viên, thanh niên, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của Luật Thanh niên; về vị trí, vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; từ đó phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong việc chăm lo, bồi dưỡng, phát triển thanh niên. Đặc biệt cần tổ chức tuyên truyền rộng rãi Luật Thanh niên cho đội ngũ thanh niên để thanh niên thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Luật Thanh niên, thấy rõ những chính sách, pháp luật của Nhà nước dành cho thanh niên, vị trí, vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Tham mưu cấp ủy đảng ban hành nghị quyết về công tác thanh niên trong tình hình mới. Thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát và nâng cao tính chủ động trong giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên tại cơ quan, đơn vị.

- Tiếp tục kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn thanh niên các cấp, tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn để đảm bảo hoàn thành vai trò “đoàn kết, tập hợp thanh niên, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” theo quy định của Luật Thanh niên. Đặc biệt tổ chức Đoàn hai đơn vị cần có cách thức hiệu quả nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ cho công tác thanh niên.

 

Ban Thường vụ Đoàn Khối giám sát tại Đoàn Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

 

 

Ban Thường vụ Đoàn Khối giám sát tại Đoàn Tòa án Nhân dân tối cao

 

                                                                   BAN TỔ CHỨC - KIỂM TRA ĐOÀN KHỐI

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website