“Bước sang thế kỷ XXI, tờ báo Times đã bình chọn Hồ Chí Minh là một trong số 25 chính khách và cũng là một trong số 100 gương mặt thuộc nhiều lĩnh vực “đã làm thay đổi diện mạo của hành tinh trong thế kỷ XX”. Tuy nhiên, một người làm nên sự nghiệp chưa hẳn là một tấm gương lớn. Phải là một nhân cách lớn mới làm nên một tấm gương lớn”[1]. Sinh thời, Người là một ngọn cờ, một biểu tượng, một niềm tin cho muôn người, muôn lòng đoàn kết bên Người. Tư tưởng của Người trở thành di sản tinh thần vô giá cho cả dân tộc. Bản Di chúc lịch sử mà cách đây đúng nửa thế kỷ, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta không chỉ kết tinh trong đó tinh hoa tư tưởng và đạo đức của một vĩ nhân, một tấm gương lớn, mà còn thể hiện những trăn trở khôn nguôi của Người đối với thế hệ trẻ, thế hệ cách mạng tương lai của đất nước, của dân tộc Việt Nam.
1. Những chỉ dẫn quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng thế hệ thanh niên “vừa hồng”, “vừa chuyên”
Là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo, phát triển thế hệ trẻ thành những người kế thừa sự nghiệp cách mạng gian khổ nhưng cũng đầy vinh quang cho Đảng, cho đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dày công đào tạo và nhắc nhở Đảng, Nhà nước, Chính phủ phải thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo thế hệ trẻ. Trước lúc đi xa, Người đã để lại mấy lời căn dặn toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phải “đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”[2].
Đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Bí thư Đoàn Khối phát biểu tham luận tại Hội thảo
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận thấy: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”[3]. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Người đã chỉ rõ: Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần là do thanh niên, thanh niên là chủ tương lai của đất nước. Nhân dịp mừng Xuân độc lập đầu tiên, tháng 1/1946, Người đã gửi thư cho nhi đồng toàn quốc, trong thư viết: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”[4]. Tuổi trẻ của Người đã chứng kiến các phong trào yêu nước những năm đầu thế kỷ XX phát triển mạnh mẽ như: phong trào Đông Du, phong trào Đông Kinh nghĩa thục, Duy Tân, phong trào chống thuế ở Trung kỳ… qua những phong trào đó, Hồ Chí Minh đã nhận thấy rõ sức mạnh to lớn về mọi mặt của thế hệ thanh niên trong quá trình đấu tranh giành độc lập.
Nhận định thanh niên là một trong những lực lượng nòng cốt, nên ngay từ những năm đầu về nước hoạt động, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bí mật thành lập Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên (tháng 6/1925), chuẩn bị những hạt giống đỏ, ươm mầm cho sự trưởng thành, lớn mạnh của sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Trong hai cuộc kháng chiến, Hồ Chí Minh luôn luôn theo dõi chặt chẽ và chỉ dẫn thanh niên tham gia phong trào kháng chiến. Đặt niềm tin vào sức mạnh của thanh niên, Người coi thanh niên là người thân trong gia đình mình, sự mất mát của thanh niên cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc là nỗi đau trong cơ thể Người.
Sinh thời, Hồ Chí Minh đã từng khẳng định, ngày nay thanh niên ta có Đảng, có Đoàn của mình, chứ không phải đi tìm tòi như Người lúc trước. Thanh niên ta có chính quyền, có mặt trận, có quân đội của mình. Thanh niên ta là người chủ tương lai của nước nhà này. Chính vì là người chủ tương lai của nước nhà cho nên thanh niên phải đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu anh dũng, vượt mọi khó khăn; về mọi mặt thì phải thi đua giúp sức vào sự nghiệp xây dựng một nước nhà tốt đẹp. Hồ Chí Minh coi sự lớn mạnh của tuổi trẻ là thành công của Đảng, là thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, là sự trường tồn phát triển của xã hội. Người luôn dày công chăm lo giáo dục thanh niên trở thành những con người mới của xã hội, chuẩn bị những tiền đề vững vàng để thanh niên sẵn sàng đón nhận sứ mệnh làm chủ nước nhà. Trước lúc ra đi về với thế giới người hiền, Người đã căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”…”[5].
Để đào tạo thanh niên thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội, điều quan tâm trước tiên là giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Lý tưởng cách mạng cốt lõi, xuyên suốt, bao trùm và cao đẹp mà thế hệ trẻ cần hướng tới để phấn đấu và thực hiện, đó là mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Lý tưởng cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh giáo dục cho thế hệ trẻ, các thế hệ cách mạng đời sau là chủ nghĩa nhân đạo cộng sản theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin. Ðó là lý tưởng cách mạng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động: Giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; lấy hạnh phúc của nhân dân, của con người là mục tiêu cao nhất, nhằm đưa lại cho con người cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được sống trong xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Các đại biểu dự Hội thảo
Hết sức quan tâm đến giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ. Hồ Chí Minh luôn căn dặn Đảng ta phải thường xuyên quan tâm giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ, đào tạo họ thành những người kế thừa vừa “hồng” vừa “chuyên” để xây dựng chủ nghĩa xã hội. Người nói: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”[6]. Đạo đức là vấn đề tự thân của mỗi con người, thanh niên muốn tốt trước hết phải rèn luyện đạo đức. Mỗi người phải tự thân rèn luyện, noi theo gương tốt, sửa đổi những gì còn yếu kém. Bồi dưỡng tinh thần làm chủ và giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh không nói những điều chung chung mà Người thường xuyên nêu những việc cụ thể, thiết thực. Người luôn nhắc nhở thanh niên “Trung với nước”, “Hiếu với dân” là như thế nào, đồng thời phải luôn luôn hiếu thảo, kính trọng ông bà, cha mẹ, thương yêu mọi người trong gia đình. Phải thường xuyên giáo dục cho thanh niên biết thương dân, yêu nước, thương nhân loại bị áp bức, bóc lột thì phải chăm lo bảo vệ lợi ích của nhân dân, dám đấu tranh chống những sách nhiễu dân, chống chủ nghĩa cá nhân.
Việc đào tạo, rèn luyện đạo đức không phải thực hiện một sớm một chiều mà phải thường xuyên, liên tục và kiên trì. Đối với từng đối tượng thanh niên thì phải có những bài học khác nhau, phù hợp với từng ngành, nghề, lĩnh vực. Giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu thanh niên phải thấm nhuần tinh thần làm chủ nước nhà và phải thường xuyên trau dồi, rèn luyện đạo đức cách mạng. Đạo đức cách mạng phải được thể hiện trong hành động, chỉ có hành động trong thực tiễn lao động, học tập, công tác thì thanh niên mới tỏ rõ được đạo đức của mình, và đây là một công việc đòi hòi sự cố gắng của Đảng và của bản thân cán bộ, bởi “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”[7].
Trong mối quan hệ “hồng” và “chuyên”, “đức” và “tài”, thì bao giờ Hồ Chí Minh cũng xem đạo đức cách mạng là cái gốc, là nền tảng trong giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ. Giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ theo Di chúc Hồ Chí Minh là đào tạo họ trở thành lớp người mới, những công dân có ích, người cách mạng chân chính, trung với nước, hiếu với dân, yêu thương con người, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; suốt đời trung thành và phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng, vì Tổ quốc, vì nhân dân; luôn tự giác tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng; kiên quyết và chủ động đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện tha hóa, biến chất, suy đồi về phẩm chất đạo đức, lười học tập, không tu dưỡng đạo đức, thích hưởng thụ, sinh hoạt thiếu lành mạnh, phản giá trị đạo đức.
Bên cạnh việc chăm lo, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ cán bộ trẻ, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu thế hệ trẻ phải trở thành những người cán bộ có năng lực làm chủ để có thể trở thành những người “thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Ngay sau khi cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì phiên họp đầu tiên của Chính phủ đã đề nghị một trong những công việc khẩn cấp lúc bấy giờ là diệt giặc dốt, xóa nạn mù chữ. Trong ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ viết thư cho học sinh khẳng định: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.
Di chúc của Người để lại đã nhấn mạnh rằng, những chiến sĩ trẻ tuổi trong các lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong đều đã được rèn luyện trong chiến đấu và đều tỏ ra dũng cảm. Ðảng và Chính phủ cần chọn một số ưu tú nhất, cho các cháu ấy đi học thêm các ngành, các nghề, để đào tạo thành những cán bộ và công nhân có kỹ thuật giỏi, tư tưởng tốt, lập trường cách mạng vững chắc. Người nói: “Phải có chính trị trước rồi có chuyên môn… chính trị là đức, chuyên môn là tài”[8]. Người cho rằng, chỉ có những cán bộ có đức, có tài mới có đủ năng lực đảm đương công việc dù công việc khó khăn, vất vả đến đâu, trong hoàn cảnh khó khăn thế nào cũng có thể hoàn thành. Năng lực của cán bộ được thể hiện ở trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng nhận thức đúng các quy luật, sáng tạo trong giải quyết công việc, làm chủ được tri thức khoa học và có khả năng hiểu biết sâu rộng về các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực chuyên môn. Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu phải thành thạo về chính trị và giỏi về chuyên môn. Người chỉ rõ, những người cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên” là những người để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà; đã phụ trách việc gì thì quyết làm cho được, cho đến nơi, đến chốn, không sợ khó khăn, nguy hiểm, việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm, việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh. Mỗi ngày cố làm một việc có lợi cho nước, cho dân; không ham tiền tài, không ham sung sướng, “Chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham tiến bộ”[9].
Chiến thắng nghèo nàn lạc hậu, xây dựng đời sống mới, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh” còn khó khăn, lâu dài hơn nhiều so với cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc. Chính vì thế, Người thường căn dặn, dạy bảo thanh niên phải “Ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân”[10]. Và, làm nghề gì cũng phải học, mục đích của việc học không gì khác hơn là để nâng cao năng lực, làm cho kinh tế phát triển, chiến đấu thắng lợi, đời sống nhân dân ngày càng được ấm no, hạnh phúc.
Để làm tốt công tác chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ - thế hệ cách mạng cho đời sau, Hồ Chí Minh đã rất đề cao vai trò, trách nhiệm, sự nêu gương, mẫu mực, mẫn cán của đội ngũ cán bộ và các thế hệ cha, anh, những người đi trước. Theo Người, thế hệ đi sau phải tiến bộ hơn thế hệ đi trước mới tốt, nếu thế hệ đi sau không bằng thế hệ đi trước, như thế là thụt lùi, là đáng phê bình. Và đó cũng là khuyết điểm của người lớn tuổi, thế hệ cha anh. Vì vậy, dù bận trăm công ngàn việc, Người đều dành thời gian quan tâm đến thanh niên và công tác thanh niên. Trong suy nghĩ và việc làm của Hồ Chí Minh, vấn đề nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đều là những công việc cần thiết, nên làm vì nó phục vụ cho sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc; vì “cả hai việc đó đều cần phải có nhân tài”. Nếu không làm như vậy thì phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quân sự, quốc phòng… sẽ không có người đảm đương, đứng ra gánh vác. Vậy là, từ khi thành lập Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí Hội, viết tác phẩm “Đường Kách mệnh” (1927) cho tới khi viết bản “Di chúc” thiêng liêng để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta (1969); trọn vẹn cuộc đời, Người luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ - người thừa kế, tiếp tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của nhân dân.
2. Xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ khối các cơ quan Trung ương đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi trong thực tiễn phát triển đất nước thời kỳ mới
Tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm lo, đào tạo bồi dưỡng thế hệ trẻ trong bản Di chúc không chỉ thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Người đối với thế hệ trẻ, mà còn là sự kỳ vọng, sự trao gửi tương lai đất nước, tương lai của dân tộc và sự nghiệp cách mạng còn dang dở cho thế hệ trẻ thừa kế để xây dựng nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu. Việc nghiên cứu, quán triệt quan điểm và thực hiện những chỉ dẫn vô giá của Người về chăm lo, đào tạo bồi dưỡng thế hệ trẻ là nhiệm vụ của mọi cấp, mọi ngành, mọi cán bộ, đảng viên trong các lĩnh vực, nhưng trước hết là của chính thế hệ trẻ. Đối với các cán bộ trẻ khối các cơ quan Trung ương thì đây là việc làm hết sức quan trọng, cần thiết bởi đây là những cán bộ đang công tác tại các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan báo chí truyền thông, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo cấp Trung ương - nơi ban hành và triển khai thực hiện các chủ trương chiến lược có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự phát triển lâu dài và bền vững của đất nước theo định hướng chủ nghĩa xã hội.
Thấm nhuần tư tưởng của Người, trong giai đoạn hiện nay, cần triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ khối các cơ quan Trung ương “vừa hồng”, “vừa chuyên”, trong đó, bản thân mỗi cán bộ, công chức trẻ là yếu tố quan trọng nhất bên cạnh sự tham gia của các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan Trung ương và các cấp bộ đoàn trong Khối, cụ thể như sau:
Giải pháp đối với bản thân mỗi cán bộ, công chức trẻ
Một là: Mỗi cán bộ, công chức trẻ phải có một khát vọng cống hiến mạnh mẽ vì một Việt Nam phát triển hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc. Phải tích cực tìm hiểu về truyền thống cách mạng, văn hóa, lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, đặc biệt giai đoạn từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đến nay, lịch sử hình thành, phát triển và truyền thống của ngành, cơ quan, đơn vị; nắm vững định hướng, tầm nhìn phát triển đất nước với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” và các quan điểm, định hướng, chiến lược phát triển của ngành, cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, xác định được trách nhiệm của mình với đất nước, với cơ quan, đơn vị, xây dựng được cho mình lộ trình, động lực, giải pháp để nỗ lực vượt khó vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đồng thời, khơi dậy trong mình tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin vào sự phát triển của đất nước, của ngành, cơ quan, đơn vị. Đối với cán bộ, công chức trẻ đang công tác tại các cơ quan tham mưu chiến lược Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội cấp Trung ương thì yêu cầu đặt ra đó phải là những thanh niên thực sự tiêu biểu nhất cho lớp thanh niên thời đại mới[11] với “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”....
Hai là: Mỗi cán bộ, công chức trẻ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tích cực trau dồi tri thức, không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao trong thực tiễn công tác. Trước hết, cần phải nghiêm túc học tập, tích cực cập nhật, trau dồi, nắm vững các kiến thức về lý luận chính trị như chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nắm vững các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và của ngành, cơ quan, đơn vị nói riêng. Mỗi cán bộ, công chức trẻ khối các cơ quan Trung ương phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những người cán bộ “Tham mưu giỏi, Phục vụ tốt”, có kiến thức vững vàng, chuyên môn sâu, tinh thông về nghiệp vụ; có tinh thần tiên phong, đổi mới, sáng tạo; có trách nhiệm với công việc, với bản thân, với cộng đồng xã hội; có năng lực quản lý, tham mưu tốt, tư duy phản biện và khả năng chịu được áp lực, cường độ công việc cao; có khả năng vận dụng các tri thức, kiến thức chuyên môn trong thực tiễn công tác; có năng lực cập nhật thường xuyên, đón đầu các xu hướng công nghệ, kỹ thuật mới... trong bối cảnh phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, thời kỳ chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo. Không chỉ thường xuyên trau dồi tri thức mà mỗi người cán bộ, công chức trẻ cần phải “Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách. Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân"[12], kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, sự suy thoái về đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...
Ba là: Mỗi cán bộ, công chức trẻ phải trang bị, hoàn thiện các kỹ năng, phương pháp cần có trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Trong bối cảnh nền kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ hiện nay thì kỹ năng trở thành nhân tố then chốt trong cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia. Là những thanh niên tiêu biểu cho thanh niên cả nước, các cán bộ, công chức trẻ khối các cơ quan trung ương cần trau dồi và thành thạo các kỹ năng công tác, nhất là các kỹ năng như kỹ năng cứng (Kỹ thuật, chuyên môn), kỹ năng mềm (giao tiếp, thuyết phục, phối hợp làm việc, sáng tạo, đổi mới) và kỹ năng sống (là tổng hợp những kỹ năng thích nghi)[13]. Bên cạnh đó, cần phải nỗ lực phấn đấu để trở thành những “Công dân toàn cầu” nhằm tận dụng và phát huy những cơ hội, điều kiện do hội nhập quốc tế mang lại cho thanh niên; từ đó, tích cực tham gia hiệu quả các chương trình chuyển đổi số quốc gia, đóng góp vào việc hiện đại hóa bộ máy hành chính và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội.
Bốn là: Mỗi cán bộ, công chức trẻ cần phải thể hiện rõ nét hơn vai trò trách nhiệm với cộng đồng xã hội, với Đảng và cơ quan, đơn vị. Là những người luôn cháy trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ “Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần”, đội ngũ cán bộ công chức trẻ khối các cơ quan Trung ương cần chủ động, tích cực vận dụng thế mạnh chuyên môn của mình tiên phong tham gia các hoạt động xung kích vì cuộc sống đồng, đặc biệt là các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội tại các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo của đất nước; tham gia giải quyết các vấn đề cấp bách, có ý nghĩa bền vững đối với cộng đồng xã hội; tích cực tham gia thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước phát động và triển khai như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chương trình “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.... Với tư cách là nguồn cán bộ kế cận trong tương lai của các cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, công chức trẻ cần phải tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh thông qua việc tích cực phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tham gia hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tích cực tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện, tham gia góp ý nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia các phong trào thi đua chung do cơ quan, đơn vị cơ quan, đơn vị phát động và triển khai, nhất là tham gia xây dựng văn hóa công sở và quá trình chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị
Giải pháp liên quan đến trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan Trung ương và tổ chức đoàn các cấp
Đối với các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan Trung ương cần dành sự quan tâm, coi trọng đặc biệt đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ đặt trong tổng thể chiến lược, tầm nhìn phát triển của ngành, cơ quan, đơn vị. Thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên, chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, Luật Thanh niên năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2020, Quyết định 1314/QĐ-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ giai đoạn 2022 - 2030”... nhằm “Xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự cường, tự hào dân tộc; có lý tưởng cách mạng, hoài bão, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe và lối sống lành mạnh; có văn hóa, kiến thức, trình độ học vấn, kỹ năng sống, nghề nghiệp và việc làm; có ý chí lập thân, lập nghiệp, năng động, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ”[14]. Thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để các cán bộ, công chức trẻ có điều kiện cập nhật và tiếp cận các tri thức mới, kỹ năng công tác mới; tạo không gian để phát huy năng lực, sở trường công tác; tin tưởng, giao những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó gắn cơ chế ghi nhận, thi đua, khen thưởng kịp thời nhằm tạo động lực phấn đấu; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, truyền lửa với thanh niên; phát huy tính tích cực của cán bộ, công chức trẻ trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.... Bản thân mỗi đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương phải là những tấm gương sáng, tiêu biểu để cán bộ, công chức trẻ học tập và noi theo.
Với tư cách là tổ chức của thanh niên, tổ chức Đoàn trong Khối các cơ quan Trung ương cần có giải pháp nhằm đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa... phù hợp với trình độ, nhu cầu của đoàn viên, thanh niên là các cán bộ, công chức trẻ. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các chương trình đồng hành, các cuộc vận động của Đoàn phù hợp với cán bộ, công chức trẻ như “Tham mưu giỏi, Phục vụ tốt”, “Ba trách nhiệm” (trách nhiệm với bản thân, công việc, cộng đồng), “Sáng tạo trẻ”, “Hóa thân màu áo xanh vào công tác chuyên môn”, “Đồng hành với thanh niên trong học tập; trong rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”... gắn với các cơ chế ghi nhận, tôn vinh thỏa đáng nhằm tạo động lực phấn đấu cũng như thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, công chức trẻ. Thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; tạo các sân chơi, diễn đàn... nhằm phát huy tính tích cực của cán bộ, công chức trẻ trong tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Tổ chức Đoàn các cấp trong Khối cần chủ động làm tốt công tác tham mưu, đề xuất, phối hợp với các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong giải quyết các tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, công chức trẻ; qua đó góp phần, tạo môi trường thuận lợi để học tập, lao động, công tác tốt, để mỗi cán bộ, công chức trẻ có thể yên tâm công tác, tích cực tham gia và đóng góp nhiều nhất vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị.
50 năm qua, những định hướng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ trong bản Di chúc cho đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự sâu sắc. Đó sẽ luôn là những chiến lược mà Đảng ta tiếp tục nỗ lực thực hiện nhằm tạo điều kiện cho tuổi trẻ học tập, lao động, cống hiến, vui chơi giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đó cũng luôn là những lời chỉ dạy, kỳ vọng sâu sắc, trao trọn niềm tin của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho thế hệ trẻ để thế hệ trẻ ngày nay, trong đó có các cán bộ, công chức trẻ Khối các cơ quan Trung ương luôn lấy đó làm kim chỉ nam, chỉ dẫn phương hướng phấn đấu, rèn luyện của bản thân, luôn nhắc nhở mình phải luôn nỗ lực cố gắng “vừa hồng”, “vừa chuyên” để góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc trên thế giới như Bác từng mong đợi.
- Tọa đàm Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Tuyên truyền Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức
- TỌA ĐÀM TUYÊN TRUYỀN LUẬT CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ LUẬT VIÊN CHỨC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG
- ĐOÀN KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC TUYÊN TRUYỀN VÀ CẬP NHẬT KIẾN THỨC PHÁP LUẬT CHO ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN KẾT HỢP HỘI NGHỊ THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ QUÝ IV
- ĐOÀN VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO TỔ CHỨC TỌA ĐÀM TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT NĂM 2024
- ĐOÀN BỘ TƯ PHÁP, BỘ CÔNG THƯƠNG, VĂN PHÒNG TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, VĂN PHÒNG QUỐC HỘI, ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM TỔ CHỨC THAM QUAN BẢO TÀNG LỊCH SỬ QUÂN SỰ VIỆT NAM KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
- ĐOÀN HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SINH HOẠT CÂU LẠC BỘ LÝ LUẬN TRẺ
- ĐOÀN BỘ NGOẠI GIAO TỔ CHỨC TỌA ĐÀM HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM 2024
- ĐOÀN THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM TỔ CHỨC TỌA ĐÀM HƯỞNG ỨNG NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM 2024
- ĐOÀN VĂN PHÒNG TRUNG ƯƠNG ĐẢNG TỔ CHỨC HỘI NGHỊ THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ QUÝ IV
- Tọa đàm Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Vai trò của Truyền thông trong Kỷ nguyên Số