Loading ...
3 phong trào - 3 chương trìnhĐoàn khốiHoạt động của cụm Đoàn trường học
“Tiên phong – Thích ứng” trong Phong trào thanh niên tình nguyện Cụm đoàn trường học Khối các cơ quan Trung ương, năm học 2020 – 2021
T2, 25/10/2021 - 09:10
Theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm học 2020 - 2021, 11 đoàn trường học đã tổ chức được 305 hoạt động tình nguyện tại đơn vị, tham gia hơn 50 hoạt động tình nguyện cấp Bộ, ngành và cấp Khối. Với sự tham gia của hơn 200.000 lượt đoàn viên, sinh viên trên tổng số hơn 40.000 sinh viên của Khối. Đóng góp hơn 1 tỷ đồng cho các chương trình tình nguyện.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện”  trong Cụm đoàn trường học được tiến hành thường xuyên, liên tục với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo thông qua các hoạt động tình nguyện tại chỗ, cũng như các hoạt động tình nguyện theo chiến dịch nhằm tạo môi trường cho đoàn viên, sinh viên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Các hoạt động tình nguyện được nhiều đơn vị chú trọng gắn liền với phát huy chuyên môn, ngành nghề đào tạo của đoàn viên, sinh viên. Đặc biệt, phát huy vai trò kết nối tổ chức hoạt động chung trong Khối trường học Khối các cơ quan Trung ương, Cụm Đoàn trường học Đoàn Khối đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện với sự tham gia của các trường trong Khối; nhiều Đoàn trường cũng chủ động liên kết tổ chức các hoạt động tình nguyện phù hợp theo nhóm từ 2 đến 3 trường góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa các Đoàn trường trong Khối, cũng như tạo sự lan tỏa, hiệu ứng tích cực. Cụm Đoàn trường học Đoàn Khối tổ chức chương trình tình nguyện “Tình nguyện mùa đông 2020 – Xuân yêu thương 2021”, trao học bổng “Tiếp sức đến trường” và Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh  2021…..với sự tham gia của 11 đoàn trường và 30.125 lượt Sinh viên tham gia các chương trình tình nguyện.

Hoạt động tình nguyện tại chỗ gắn liền với thực hiện các công trình, phần việc thanh niên xây dựng nhà trường xanh, ký túc xanh, giảng đường xanh. Theo đó, Các đoàn trường đã tổ chức 96 “Ngày thứ bảy tình nguyện”, 132 “Ngày chủ nhật xanh”, 76 hoạt động “Xanh hóa trường học” với sự tham gia của 100% đoàn viên sinh viên. Nhiều đơn vị thực hiện công trình thanh niên chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là các công trình góp phần xây dựng cảnh quan trường học, ký túc xá xanh - sạch - đẹp. Hoạt động hiến máu tình nguyện được các đoàn trường triển khai hiệu quả (Trong năm học có 9.120 lượt đoàn viên, sinh viên trường học tham gia hiến máu tình nguyện trong 32 đợt hiến máu, thu được 8.751 đơn vị máu).

 

Các hoạt động tham gia giữ gìn trật tự giao thông được xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều đội hình tình nguyện xung kích của các Đoàn trường duy trì các hoạt động tình nguyện thường xuyên,góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của nhà trường cũng như phối hợp với các đơn vị tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng. Các chiến dịch tình nguyện tiếp tục được thực hiện hiệu quả, phù hợp với đặc thù và điều kiện của từng đơn vị. Các hoạt động được triển khai lồng ghép với các hoạt động tình nguyện tại chỗ, các chương trình, chiến dịch tình nguyện, các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán, Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu...

Trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19, phải hạn chế số lượng người tham gia hoạt động, các đoàn trường đã kịp thời điều chỉnh, đổi mới phương thức triển khai phong trào “Thanh niên tình nguyện”, kịp thời cập nhật các nội dung mới theo hình thức thực tế và theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Đoàn Khối và đoàn cấp trên trực tiếp, lựa chọn các hoạt động tình nguyện phù hợp với các điều kiện phòng, chống dịch và gắn với chuyên môn của cơ quan, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ được giao của từng đoàn viên, thanh niên; xây dựng các công trình, phần việc hiệu quả, thiết thực. tuyên truyền người dân thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI hoặc tokhaiyte.vn, sử dụng ứng dụng Bluezone; triển khai các đội hình tình nguyện hỗ trợ địa điểm cách ly tập trung; hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn trong đại dịch; thực hiện công tác tuyên truyền phòng chốngdịch bệnh qua hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, pano, các tuyến tin bài, đồ họa thông tin, phim ngắn,…; phát khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn; thành lập các đội hình tình nguyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh, khai báo y tế bắt buộc. Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, các đoàn trường học đã tích cực hưởng ứng chương trình tình nguyện “San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch” do Ban Thường vụ Đoàn Khối phát động, cùng tham gia đóng góp hơn 500 triệu tiền mặt và hàng ngàn nhu yếu phẩm cần thiết để chung tay, góp sức giúp các địa phương mau chóng đẩy lùi dịch bệnh (tiêu biểu là các đoàn trường: Học viện Phụ nữ Việt Nam, Học viện Báo chí và tuyên truyền, Đại học Nội vụ Hà Nội phân viện TP Hồ Chí Minh, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ…).

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm học 2020 - 2021, 11 đoàn trường học đã tổ chức được 305 hoạt động tình nguyện tại đơn vị, tham gia hơn 50 hoạt động tình nguyện cấp Bộ, ngành và cấp Khối. Với sự tham gia của hơn 200.000 lượt đoàn viên, sinh viên trên tổng số hơn 40.000 sinh viên của Khối. Đóng góp hơn 1 tỷ đồng cho các chương trình tình nguyện.

Khép lại năm học 2020-2021 đầy khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khôn lường. Nhưng với tinh thần ”Thích ứng”, ”Tiên phong”, chủ động và sáng tạo, các đoàn trường học Khối cơ quan Trung ương đã tổ chức, triển khai có hiệu quả phong trào thanh niên tình nguyện, góp phần vào thành công chung trong phong trào thanh niên tình nguyện của Khối các cơ quanTrung ương năm 2021.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website