Loading ...
Công tác xây dựng ĐoànĐoàn khối
Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối kiểm tra chuyên đề năm 2021
T7, 17/04/2021 - 13:04
Thực hiện kế hoạch số 120-KH/UBKT ngày 26/02/2021 của Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối về kiểm tra công tác đoàn và phong trào thanh niên; giám sát, phản biện xã hội năm 2021, trong ngày 16/04/2021, Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối đã tổ chức kiểm tra chuyên đề việc triển khai Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xung kích bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại 02 đơn vị: Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ.

Những kết quả đạt được

Đối với các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu: Ngay sau khi đề án được ban hành, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đoàn Khối, Ban Chấp hành Đoàn các đơn vị được kiểm tra đã khẩn trương cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung và nhóm giải pháp triển khai thực hiện của Đề án vào chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên của các đơn vị. Các đơn vị đã quan tâm công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên mạng xã hội, fanpage của Đoàn, đưa vào nội dung sinh hoạt chi đoàn thường kỳ các tháng. Đồng thời, trong quá trình triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các đợt tình nguyện, các đơn vị đã chú ý với việc tổ chức các đội hình tình nguyện tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hâu tại các địa bàn hoạt động tình nguyện nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm, thay đổi hành vi, thói quen gây hại đối với môi trường của các tầng lớp nhân dân. Các đơn vị đã tổ chức được nhiều đợt ra quân, các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, hội thi, liên hoan hưởng ứng các sự kiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động, sự kiện do Đoàn tổ chức.

  Các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ đoàn các cấp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu: Ban Chấp hành Đoàn các đơn vị được kiểm tra đã quan tâm đến việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ đoàn các cấp về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, cung cấp thông tin, thông qua các hoạt động tập huấn của tổ chức Đoàn. Các hoạt động tập huấn được lồng ghép trong các hoạt động gắn với bảo vệ môi trường như Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, ra quân chiến dịch Hãy làm sạch biển, chống rác thải nhựa…

  Xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu:  Ban Chấp hành Đoàn các đơn vị được kiểm tra đã triển khai sâu rộng phong trào “Vì một Việt Nam xanh” thông qua việc trồng mới cây xanh, triển khai mô hình “Văn phòng xanh, cơ quan xanh”, triển khai việc phân loại, xử lý rác thải tại các đơn vị. Các đơn vị đã triển khai việc không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần trong các chương trình, hội họp của Đoàn. Tổ chức các đội hình xung kích làm sạch biển, bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động tình nguyện chuyên sâu nhằm hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường. Tổ chức trao tặng bể lọc nước, công trình chứa nước tại những nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão lũ, hạn hán.

Công tác phối hợp, giám sát công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thi đua, khen thưởng: Ban Chấp hành Đoàn các đơn vị đã quan tâm đến việc phối hợp và giám sát công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong quá trình triển khai tổ chức các hoạt động tại các địa bàn tình nguyện.

Hạn chế: Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tuy được quan tâm triển khai song sức lan tỏa chưa rộng đến các cấp bộ đoàn trực thuộc (đặc biệt là cấp cơ sở) còn hạn chế. Công tác phối hợp với các tổ chức Đoàn trong và ngoài Khối còn hạn chế, dẫn đến chưa huy động được nhiều nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mặt khác, việc phân bổ các nguồn lực cho công tác này chưa thực sự hợp lý nên chưa có nhiều công trình lớn, có giá trị góp phần vào công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Công tác thi đua, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu chưa được thực hiện thường xuyên, chưa tạo được động lực cho đoàn viên, thanh niên và tổ chức Đoàn các cấp.

Một số nội dung trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới

Căn cứ vào kết quả thực hiện Đề án, căn cứ vào điều kiện thực tiễn hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối đề nghị Ban Chấp hành Đoàn các đơn vị được kiểm tra tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục đề ra những nhóm giải pháp, những công việc cụ thể nhằm nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chú ý một số nội dung cụ thể sau:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu một cách sâu rộng, hiệu quả đến các cấp bộ đoàn trực thuộc, đặc biệt ở cấp cơ sở. Quan tâm đến việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, chú ý đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, các hình thức tuyên truyền trực quan khác.

- Tích cực tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị.

- Đẩy mạnh, tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức, cá nhân nhằm huy động các nguồn lực xã hội hóa nhằm thực hiện các mô hình, công trình, phần việc thanh niên có giá trị nhằm phát huy hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu..

- Đánh giá kết quả thực hiện đề án làm căn cứ để xây dựng nội dung, phương hướng về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong nhiệm kỳ 2022 - 2027.

- Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

 

Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối làm việc với Đoàn Thanh niên Thanh tra Chính phủ

 

Ủy ban Kiểm tra Đoàn Khối làm việc với Đoàn Thanh niên Bộ Nội vụ

                                                                    BAN TỔ CHỨC - KIỂM TRA ĐOÀN KHỐI

 

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website