Loading ...
Chuyển đổi số
GÓC NHÌN CHUYỂN ĐỔI SỐ PHẦN 3: THỰC TRẠNG CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở VIỆT NAM VÀ XU HƯỚNG 2022 – 2025
T2, 20/03/2023 - 08:03
 

Trước tác động của đại dịch Covid-19 và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc chuyển đổi số đã trở thành giải pháp cấp thiết để các tổ chức sinh tồn, phát triển. Trong năm 2022, thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam ra sao? Doanh nghiệp Việt Nam cần khắc phục những khó khăn gì?

 

Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam

 

Cho đến nay, thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam đã có sự khác biệt rõ rệt so với những năm trước. Chuyển đổi số đã trở thành một yêu cầu bắt buộc mà các công ty cần phải tham gia để phát triển mạnh mẽ và không bị tụt lại phía sau. Điều này được chứng minh bằng thực tế là ngày càng nhiều công ty đang áp dụng chuyển đổi số đồng thời nhấn mạnh giá trị của dữ liệu trong kinh doanh.

 

Với sự lan rộng của đại dịch COVID-19 cùng các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến các công ty phải sử dụng nhiều công nghệ kỹ thuật số hơn trong hoạt động của mình. Đặc biệt là trong quản trị nội bộ, thanh toán điện tử và tiếp thị trực tuyến tăng 19.5% so với trước đây.  

 

Tiếp theo là hệ thống hội nghị trực tuyến, hệ thống quản lý quy trình và quy trình làm việc, với khoảng 30% công ty sử dụng các công cụ này trước  đại dịch COVID19 và khoảng 19% công ty bắt đầu sử dụng các công cụ này kể từ khi đại dịch.

 

Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu, đặc biệt là các ngành như tài chính, giao thông, du lịch… Chính phủ và  các cơ quan ban ngành đang nỗ lực xây dựng kế hoạch thành phố thông minh với nền tảng công nghệ mới… Do đó, thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam đang trở thành tâm điểm được nhiều công ty quan tâm.

 

 

Những khó khăn cần khắc phục đối với doanh nghiệp Việt Nam 

 

Mặc dù thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam đã có khởi sắc, nhưng hoạt động chuyển đổi số còn phải đối mặt với nhiều thách thức cần phải giải quyết để đạt hiệu quả hơn.  

 

Thứ nhất, rào cản của công nghệ. Việc ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động của các công ty diễn ra trong thời đại bùng nổ công nghệ đòi hỏi năng lực rất cao cả về công nghệ và nguồn nhân lực. Do đó, việc chuyển đổi số về bản chất vẫn dựa trên việc sử dụng các công nghệ sẵn có trên toàn cầu. Mặc dù đã có nhận thức về chuyển đổi số nhưng năng lực sản xuất vẫn còn hạn chế.

 

Thứ hai, khó khăn về vốn đầu tư. Đầu tư cho chuyển đổi số là đầu tư vào sự thay đổi, từ nhận thức, chiến lược, nhân lực,  hạ tầng đến giải pháp công nghệ nên cần vốn rất lớn. Tuy nhiên, việc đầu tư lớn vào tài chính, nhân lực mà không chắc chắn về hiệu quả và rủi ro thất bại đã tạo nên rào cản lớn cho các công ty Việt Nam. Do thiếu vốn, nhiều công ty cho rằng chuyển đổi số là “cuộc chơi” của các công ty lớn.

 

Thứ ba, thách thức về nhận thức của doanh nghiệp. Việc chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức và hoạt động chung và sẽ gây nhiều áp lực cho các nhà quản lý về nhận thức cũng như tầm quan trọng của doanh nghiệp. Chuyển đổi số phải bắt đầu từ sự thay đổi tư duy của người điều hành, từ chiến lược và tư duy truyền thống sang chiến lược kinh doanh ứng dụng công nghệ số.

 

 

Xu hướng chuyển đổi số trong những năm tới

 

Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu, chính phủ và các cơ quan ban ngành đang nỗ lực xây dựng kế hoạch xây dựng thành phố thông minh với  nền tảng công nghệ mới. Do đó, xu hướng chuyển đổi số sau đây hiện nay đang trở thành tâm điểm đầu tư của nhiều công ty. 

 

Điện toán đám mây

 

Điện toán đám mây bao gồm bảo trì, lưu trữ, quản lý, xử lý, phân tích và sao lưu dữ liệu bằng cách sử dụng các máy chủ dựa trên internet. 

 

Nhờ công nghệ này, các công ty có thể dễ dàng: 

 

  • Thử nghiệm và phát triển trang web và ứng dụng 

 

  • Phân tích và vận hành các dữ liệu lớn 

 

  • Lưu trữ dữ liệu trang web thông qua máy chủ đám mây 

 

Chia sẻ dữ liệu dễ dàng qua các nền tảng như Google Drive, Dropbox, Shutterstock … 

 

Điều này cho phép các công ty hợp lý hóa quy trình, tối ưu hóa chi phí và cải thiện trải nghiệm  khách hàng. 

 

Ngoài ra, công nghệ này giúp thích ứng với nhu cầu kinh doanh và chỉ trả tiền cho các dịch vụ cần thiết. Vì vậy, đã giúp các công ty tiết kiệm chi phí trong quá trình chuyển đổi số của công ty mình. Ngoài ra, các nhóm nhân viên có thể hoàn toàn làm việc cùng nhau song song và truy cập cùng một dữ liệu từ xa. Giúp các tổ chức dễ dàng thích ứng nhanh hơn khi có thể làm việc từ xa mọi lúc mọi nơi trong mùa dịch bệnh.

 

 

IOT – Internet vạn vật

 

Ngày nay, thuật ngữ “IoT” (Internet of Things) vốn không còn xa lạ. Về cơ bản nó có nghĩa là một mạng lưới các đối tượng vật lý được tích hợp với các cảm biến và phần mềm cùng các công nghệ khác, nhằm mục đích kết nối các thiết bị và hệ thống thông qua Internet và trao đổi dữ liệu với họ Internet. 

 

Do đó có nhiều ưu điểm, IoT được coi là một trong những công nghệ chuyển đổi số được nhiều công ty Việt Nam sử dụng chuyển đổi kỹ thuật số trong công ty của mình. Công nghệ này cung cấp khả năng hiển thị chi tiết và minh bạch về các sản phẩm của công ty và các hoạt động. 

 

Công nghệ IoT giúp có thể quản lý chặt chẽ hơn trong hoạt động kinh doanh của họ. Các nguồn dữ liệu, thông tin chi tiết và phân tích mục tiêu của công nghệ IoT cho phép các công ty đạt được  mục tiêu chuyển đổi số. Các chuyển đổi kỹ thuật số quan trọng nhất như hoạt động hiệu quả hơn, tính linh hoạt cao hơn và dịch vụ khách hàng tốt hơn.

 

 

Ứng dụng robot vào lĩnh vực sản xuất

 

Robotics cũng là một trong những công nghệ hàng đầu để chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2021. Theo khảo sát, cứ bốn công ty thì có một công ty sử dụng robot thông minh trong hoạt động của họ. Người ta ước tính rằng tỷ trọng này sẽ tăng lên một phần ba trong năm tới, cho thấy một tương lai tươi sáng cho công nghệ này. 

 

Việc sử dụng robot đã phát triển theo thời gian, nhiều công ty Việt Nam đã sử dụng robot trong nhiều lĩnh vực như hậu cần, kỹ thuật, y học,… Việc thay đổi số lượng bằng robot về cơ bản sẽ giúp các công ty giảm chi phí, nâng cao chất lượng môi trường làm việc. Nó đảm bảo tính nhất quán và chất lượng của sản phẩm, giảm thiểu sai sót trong quá trình sản xuất. Từ đó giúp các công ty nào tăng tính linh hoạt và nâng cao uy tín  thương hiệu trên thương trường.

 

 

Công nghệ thực tế ảo VR

 

Công nghệ VR có thể tạo ra một thế giới ảo do máy tính tạo ra. Công nghệ này giúp người dùng xâm nhập và trở thành một phần của môi trường ảo. Nó cung cấp cho người dùng trải nghiệm hình ảnh ảo với các tính năng tương tác thông qua các giác quan khác như thính giác, khứu giác và xúc giác. Công nghệ này hiện đang được các công ty Việt Nam áp dụng trong các lĩnh vực y tế, du lịch, bất động sản, kỹ thuật, v.v. 

 

Trong ngành du lịch, công nghệ này khắc phục được những khó khăn chung như thiếu thời gian, đóng gói nhiều hành lý hoặc lo lắng về chất lượng chỗ ở. Chỉ với một vài thiết bị công nghệ, khách hàng có thể nhanh chóng di chuyển đến các địa điểm du lịch và hơn nữa có thể du lịch trên toàn thế giới. 

 

Đặc biệt trong thời điểm có dịch bệnh, công nghệ này còn giúp các doanh nghiệp du lịch phục hồi và tìm ra con đường phát triển mới. Công nghệ này cho phép họ thể hiện trực quan sản phẩm cuối cùng của mình và giảm thiểu sai sót.

 

 

Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam cho thấy đây không chỉ là một xu hướng mà còn là một định hướng chiếc lược dài hạn giúp các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh. 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website