Loading ...
Chuyển đổi số
GÓC NHÌN CHUYỂN ĐỔI SỐ: CƠN LỐC 4.0 VÀ GIỚI TRẺ VIỆT TRONG THỜI KỲ CHUYỂN ĐỔI SỐ
T4, 20/09/2023 - 09:09

Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đang được Chính phủ yêu cầu tiến hành khẩn trương trong mọi hoạt động của xã hội nói chung và của từng cá thể (cơ quan, tổ chức) nói riêng. Và không phải chỉ có các doanh nghiệp, đơn vị mà bản thân từng cá nhân, nhất là người trẻ cũng đang không ngừng "nâng cấp" để có thể thích ứng với cuộc sống thời 4.0.

 

Như một xã hội thu nhỏ, Facebook hay Instargram phản ánh mọi khía cạnh của đời sống thực. Người trẻ Việt dùng mạng xã hội hàng ngày, hàng giờ, gần như mọi hoạt động, hành vi ứng xử hay thông tin đều được người dùng đăng tải lên đó. Có thể nói, hiện nay, thay vì hỏi số điện thoại của nhau, chúng ta sẽ nhận được câu hỏi “Zalo/Facebook của bạn là gì”. Thêm nữa, theo thống kê của Google cho thấy hiện 97% người dùng Việt Nam tìm kiếm thông tin qua các thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh, máy tính bảng đã khiến thị trường trực tuyến thực sự trở thành một “mảnh đất màu mỡ” cho các bạn trẻ thoả sức “vẫy vùng”. Bên cạnh đó, hàng loạt các “nghề” hot được ra đời trên nền tảng số, mạng xã hội như KOL, Gamer, Streamer (những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, được nhiều người biết đến)…
 

Mua sắm và giải trí trực tuyến

 

Theo báo cáo sách trắng thương mại điện tử Việt Nam, có đến 77% người dùng Internet từng mua sắm online ít nhất một lần trong năm 2019, thuộc nhóm người trẻ từ 18 đến 25 tuổi. Cũng theo báo cáo từ dịch vụ nghiên cứu thị trường Q&Me cho biết, smartphone luôn đứng ở vị trí ưu tiên trong việc lựa sử dụng để thực hiện mua hàng online (chiếm 63%). Đặc biệt, trong giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua, hành vi mua sắm, thanh toán trực tuyến có những biến chuyển rõ nét do thương mại điện tử trở thành kênh bán hàng có thể đáp ứng tất cả nhu cầu thiết yếu của người dùng mà không cần phải bước chân ra cửa, chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh và internet là có thể ngồi nhà thoải mái chọn lựa và chi tiêu.

 

Tương tự như vậy, nhu cầu giải trí trên nền tảng trực tuyến cũng chứng kiến sự thay đổi hành vi rõ nét. Thay vì đến rạp để xem phim, hàng loạt các nền tảng chiếu phim trực tuyến như Iflix, Fim+ hay Netflix trở thành người bạn đồng hành của giới trẻ, thay vì mua đĩa CD, thì mua nhạc trên itune, Spotify, hay nghe nhạc trên các nền tảng trực tuyến như nhạc của tui được ưa chuộng hơn hẳn. Thêm vào đó, các nhà mạng không ngừng cung cấp các gói cước data chuyên biệt với chi phí rất hấp dẫn để thả ga giải trí, chỉ cần có smartphone và internet là có trong tay cả thế giới.

 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website