Định nghĩa về chuyển đổi kỹ thuật số
Chuyển đổi kỹ thuật số đề cập đến quá trình sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tạo ra mới hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng hiện tại để đáp ứng các yêu cầu kinh doanh và thị trường đang phát triển. Kỳ vọng của khách hàng thường thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số. Để phát triển mạnh, các doanh nghiệp phải tuân thủ chuyển đổi số.
Thật vậy, nhiều doanh nghiệp tin rằng họ phải chuyển đổi sang các lực lượng thị trường đang thay đổi được thúc đẩy bởi số hóa. Đến năm 2021, 56% công ty có kế hoạch ưu tiên chuyển đổi số. Mục tiêu của chuyển đổi kỹ thuật số là cải thiện hiệu suất, tạo ra các luồng doanh thu mới, cải thiện trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng.
Top xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất
Chuyển đổi kỹ thuật số là một hành trình liên tục đòi hỏi các tổ chức phải liên tục thích ứng và phát triển để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng. Để giúp bạn đi trước xu hướng, dưới đây là 10 xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu sẽ định hình doanh nghiệp vào năm 2023.
1. Mọi thứ như một dịch vụ (XaaS: Everything as a Service)
Everything as a Service (XaaS) là một trong những xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số lớn nhất mà chúng tôi nghĩ rằng sẽ tiếp tục đạt được sức hút vào năm 2023. XaaS là một mô hình kinh doanh trong đó các tổ chức cung cấp sản phẩm và dịch vụ của họ dưới dạng dịch vụ dựa trên đăng ký. Có một danh mục rộng lớn các dịch vụ liên quan đến điện toán đám mây và truy cập từ xa, chẳng hạn như phần mềm như một dịch vụ (SaaS), nền tảng như một dịch vụ (PaaS), cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), truyền thông như một dịch vụ (CaaS), mạng như một dịch vụ (NaaS),...
Do thực tế là nhiều loại tài nguyên hoặc dịch vụ CNTT hiện đang được cung cấp theo cách này, XaaS là một thuật ngữ mỉa mai cho sự gia tăng của các dịch vụ đám mây. Trước khi XaaS có sẵn, các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí và nhận được cụ thể những gì họ cần cho các quy trình kinh doanh cụ thể của họ. Trước sự xuất hiện của XaaS và điện toán đám mây, các doanh nghiệp thường phải mua và cài đặt các gói phần mềm được cấp phép tại chỗ để tạo ra một mạng. Mô hình XaaS cũng cung cấp cho các doanh nghiệp sự linh hoạt và khả năng mở rộng cực cao. Vì những lý do này, chúng tôi nghĩ rằng XaaS sẽ tiếp tục là một lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.
2. 5G
Với lời hứa về tốc độ nhanh, độ trễ thấp và độ tin cậy cao, 5G sẽ có tác động lớn đến chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023. 5G là một công cụ thay đổi cuộc chơi khi kết nối nhiều tính năng không dây. 5G cho phép các doanh nghiệp loại bỏ các kết nối vật lý, phát trực tuyến nội dung video độ nét cao trong thời gian thực và cung cấp trải nghiệm băng thông rộng di động nâng cao cho người tiêu dùng. Ngoài ra, công nghệ 5G tạo ra trải nghiệm giải trí nhập vai, chẳng hạn như chơi game trên đám mây và thực tế ảo (VR).
5G đang tìm kiếm những ứng dụng có giá trị trong một số ngành công nghiệp, chẳng hạn như:
- Chăm sóc sức khỏe: 5G có thể được sử dụng để kết nối liền mạch các thiết bị y tế từ xa và cũng cho phép các chuyên gia y tế theo dõi sức khỏe của bệnh nhân trong thời gian thực bất kể vị trí của họ.
- Giao thông vận tải: 5G cho phép kết nối ô tô và xe tải tự lái với internet.
Chúng tôi tin rằng 5G sẽ là một trong những xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số thú vị nhất vì nó trao quyền cho các công nghệ thú vị.
3. Trí tuệ nhân tạo (AI)
Một xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số lớn khác mà chúng ta kỳ vọng sẽ thấy nhiều hơn vào năm 2023 là trí tuệ nhân tạo (AI). AI là một công nghệ cho phép máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính mô phỏng các quá trình thông minh của con người. Trí tuệ nhân tạo mang cả hứa hẹn lớn và nhiều lợi ích vì hiệu quả và năng suất của nó:
- Đa tác vụ
- Thực hiện các nhiệm vụ phức tạp
- Có sẵn 24×7 mà không bị gián đoạn
- Tiết kiệm thời gian
- Tránh lỗi của con người
- Sử dụng thông tin chi tiết để dự đoán sở thích của khách hàng
Nhiều công ty hơn, từ các công ty khởi nghiệp am hiểu công nghệ đến các tập đoàn lớn, sẽ cố gắng kết hợp AI vào các giải pháp và quy trình của mình. 50% doanh nghiệp nói với McKinsey rằng ít nhất một chức năng kinh doanh sẽ được hỗ trợ bởi AI.
4. Trải nghiệm tổng thể (TE: Total Experience)
Chúng tôi cho rằng trải nghiệm toàn diện (TE) sẽ tiếp tục là động lực chính của xu hướng chuyển đổi số trong năm 2023 khi chúng ta đang sống trong thời đại của khách hàng. Total-experience là sự kết hợp của tất cả các kênh khách hàng và nhân viên, bao gồm các kênh kỹ thuật số (chẳng hạn như trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động) và các kênh vật lý (chẳng hạn như cửa hàng bán lẻ và trung tâm cuộc gọi), thành một kênh duy nhất có trải nghiệm nhất quán.
Để cung cấp trải nghiệm tổng thể tuyệt vời, các doanh nghiệp cần phải hiểu sâu sắc về khách hàng và nhu cầu của họ. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần sử dụng các công nghệ mới nhất, chẳng hạn như AI và AR, để cá nhân hóa các sản phẩm và dịch vụ của họ.
Các khái niệm về trải nghiệm tổng thể và trải nghiệm khách hàng là vô cùng quan trọng trong hành trình hướng tới thành công của bất kỳ công ty nào, do đó, chúng tôi tin rằng TE sẽ là xu hướng chuyển đổi số hàng đầu trong năm 2023.
5. Dân chủ hóa dữ liệu (Data Democratization)
Dân chủ hóa dữ liệu nổi lên như là kết quả của một cái nhìn sâu sắc rằng dữ liệu ngày càng quan trọng trong việc ra quyết định. Dân chủ hóa dữ liệu là quá trình làm cho dữ liệu có thể truy cập được cho tất cả quản trị viên / người ra quyết định của các công ty. Nó cho phép các công ty đưa ra quyết định tốt hơn bằng cách cho phép tất cả nhân viên truy cập vào dữ liệu và cũng cải thiện sự hợp tác và giao tiếp bằng cách chia sẻ dữ liệu giữa các bộ phận.
Mặc dù dân chủ hóa dữ liệu mang lại nhiều lợi ích hơn cho các doanh nghiệp cá nhân, nhưng nó cũng mang lại lợi ích rộng lớn hơn cho các đối tác và xã hội. Mục tiêu của nó là cho phép mọi người thu thập và phân tích dữ liệu mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Điều này, đến lượt nó, được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội mới và thay đổi cách các doanh nghiệp đưa ra quyết định.
6. Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP: Customer Data Platform)
Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) là một phần mềm đóng gói kết hợp dữ liệu từ nhiều công cụ để tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung duy nhất. Ngoài việc cung cấp cho các doanh nghiệp một cái nhìn đầy đủ về khách hàng của họ, có rất nhiều lợi thế đáng kể của CDP, bao gồm:
- Dữ liệu khách hàng có tổ chức hơn
- Phân tích khách hàng chuyên sâu
- Cải thiện khả năng bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư
CDP sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 khi các doanh nghiệp ngày càng tập trung vào việc thu thập, quản lý và kích hoạt dữ liệu khách hàng.
7. Tự động hóa (Automation)
Tự động hóa chắc chắn không thể bỏ qua những xu hướng chuyển đổi số hàng đầu trong năm 2023. Tự động hóa là việc sử dụng công nghệ để làm cho các quy trình tự chạy. Tự động hóa các quy trình kinh doanh hiện có với sự trợ giúp của các công nghệ thay đổi cuộc chơi giúp cải thiện hiệu quả và năng suất. Giờ đây, các doanh nghiệp sẽ cần tuân theo các phương pháp tự động hóa để hợp lý hóa việc triển khai các quy trình một cách suôn sẻ.
Một số loại tự động hóa khác nhau bao gồm:
- RPA (Tự động hóa quy trình robot): việc sử dụng robot phần mềm để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại
- Nền tảng mã thấp: Các tính năng "kéo và thả" cho các kỹ năng phi kỹ thuật
8. Internet vạn vật (IoT: Internet of Things)
Internet vạn vật (IoT) có tiềm năng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong một doanh nghiệp, khiến nó trở thành một trong những xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số quan trọng nhất cho năm 2023. Internet of Things đề cập đến việc kết nối các thiết bị vật lý với internet và với nhau, cho phép chúng thu thập và trao đổi dữ liệu. Dữ liệu này có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả, tạo mô hình kinh doanh mới và cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Gartner dự đoán rằng đến năm 2025, Internet of Things sẽ nằm trong 95% thiết kế sản phẩm mới. Sự gia tăng của các thiết bị IoT này được thúc đẩy bởi chi phí giảm, sức mạnh tính toán tăng và giá cảm biến giảm. Khi các thiết bị IoT trở nên hợp lý hơn và dễ triển khai hơn, các công nghệ IoT có thể được sử dụng làm chìa khóa cho các doanh nghiệp tham gia chuyển đổi kỹ thuật số.
9. Đám mây phân tán (Distributed Cloud)
Đám mây phân tán sẽ là một xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số mới nổi vào năm 2023 khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang đám mây. Đám mây phân tán cung cấp cho các doanh nghiệp sức mạnh để kết nối dữ liệu và ứng dụng trên nhiều địa điểm, cho phép đổi mới nhanh hơn và khả năng phục hồi tốt hơn.
Đám mây phân tán là tương lai của đám mây. Với nó, các doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng những gì tốt nhất của cả hai thế giới - tính linh hoạt và khả năng mở rộng của đám mây công cộng với tính bảo mật và kiểm soát của đám mây riêng.
10. Đám mây thực tế tăng cường (AR Cloud)
Ngoài tất cả các xu hướng khác, đám mây thực tế tăng cường (AR) sẽ dễ dàng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chuyển đổi kỹ thuật số trong tương lai. AR Cloud đề cập đến công nghệ tăng cường kỹ thuật số môi trường trong thế giới thực. Pokemon Go là một ví dụ tuyệt vời về thực tế tăng cường.
AR Cloud cung cấp cho các doanh nghiệp cơ hội cải thiện giao tiếp và kết nối trên toàn bộ hệ sinh thái của họ. Bằng cách xóa nhòa ranh giới giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số, các doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng mới và kết nối với nhân viên theo những cách sáng tạo. Do đó, AR Cloud đã hứa hẹn nhiều sự cường điệu và trở nên phổ biến trong chuyển đổi số.
KẾT THÚC
Chuyển đổi kỹ thuật số không phải là sự kiện chỉ diễn ra một lần. Đó là một hành trình liên tục đòi hỏi sự đổi mới và tiến hóa liên tục. Điều quan trọng nhất là có quyền tự quyết phù hợp bên cạnh bạn.