Loading ...
Hoạt động của cụm Đoàn trường họcMỗi ngày một tin tốt
Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm học 2017-2018
CN, 29/10/2017 - 14:10
Ngày 28/10/2017, tại Đại học Nội vụ Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Khối tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm học 2017-2018.

Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối; các ban, đơn vị Đảng ủy Khối, Trung ương Đoàn; lãnh đạo Đại học Nội vụ Hà Nội; các đồng chí Thường trực Đoàn Khối; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khối; cán bộ cơ quan chuyên trách Đoàn Khối; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, cán bộ đoàn chủ chốt các cơ sở đoàn có Đoàn trường học trực thuộc Đoàn Khối; Ban Chấp hành các Đoàn trường học và đoàn viên thanh niên các trường học trong Khối.

Ảnh: Các đồng chí lãnh đạo tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm học 2017-2018. Theo đó, trong năm học 2016-2017, các đoàn trường học trong Khối đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực: tổ chức Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”; tổ chức 40 buổi hoạt động về nguồn thăm các di tích lịch sử, thu hút 2375 lượt đoàn viên, sinh viên tham gia; 25 hoạt động tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông, thu hút 3750 đoàn viên sinh viên tham gia; duy trì 18 đội hình thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại cổng các trường học trong Khối với hơn 545 đoàn viên, sinh viên tham gia. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” được triển khai sâu rộng đến đoàn viên, sinh viên; qua đó thúc đẩy phong trào học tập và rèn luyện, tạo động lực phấn đấu trong sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng sinh viên. Nhiều tập thể, cá nhân sinh viên tiêu biểu trong học tập và rèn luyện đã được tuyên dương.

Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, tích cực nghiên cứu khoa học” trong đội ngũ giảng viên trẻ và sinh viên tiếp tục được quan tâm, triển khai, dần đi vào thực chất... Nhiều cuộc thi, diễn đàn trực tuyến về đổi mới phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, trao đổi, chia sẻ tài liệu học tập được chú trọng triển khai như: Hội thi Olimpic Tiếng Anh cấp Khối lần thứ nhất, Cuộc thi “DAV E-Talent”, chương trình “Hán ngữ Idol”, cuộc thi tìm kiếm tài năng sinh viên “HUHA’S GOT TALENT 2017”, Cuộc thi sinh viên Tài năng thanh lịch PTIT 2016, cuộc thi hát tiếng Anh “Sing to learn”; cuộc thi Speak up 2017... Các câu lạc bộ học thuật như: Câu lạc bộ yêu khoa học, Câu lạc bộ Tiếng Anh, Câu lạc bộ học đi đôi với hành, Câu lạc bộ đọc sách tạo sân chơi bổ ích, giúp sinh viên vừa học tập vừa phát triển các kỹ năng của bản thân. Phong trào nghiên cứu khoa học các trường trong Khối ngày càng được quan tâm, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên được triển khai, thực hiện, nhiều đề tài khoa học đạt giải cấp trường, cấp bộ.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Hữu Ngọc, Phó bí thư Đoàn Khối phát biểu tại Hội nghị

Các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được Đoàn Thanh niên các trường chú trọng triển khai. Trong năm học 2016 - 2017, các trường học trong Khối đã thành lập  31 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 780 tình nguyện viên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi 2016”. Các đội hình Tiếp sức mùa thi đã tư vấn, hướng dẫn cho 10.742 thí sinh và người nhà thí sinh, cung cấp địa chỉ 1.353 nhà trọ giá rẻ, miễn phí; hỗ trợ 820 cẩm nang Tiếp sức mùa thi, bản đồ, 350 vé xe bus miễn phí, 2.000 suất ăn miễn phí. Tổng nguồn lực huy động cho Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2016 là 125 triệu đồng. Đoàn Thanh niên các trường trong Khối đã tổ chức 25 đợt hiến máu nhân đạo, kết quả thu được 8.025 đơn vị máu; tặng 408 suất quà cho các gia đình chính sách, 875 suất học bổng cùng nhiều sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo. Các hoạt động đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp được các đoàn trường tổ chức thường xuyên. Các Đoàn trường tổ chức hơn 300 hoạt động đào tạo, huấn luyện các kỹ năng cho sinh viên. “Ngày hội tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm”, “Tour de job” được tổ chức đã tạo cơ hội cho sinh viên được tham gia, trực tiếp gặp gỡ các nhà tuyển dụng, các cơ quan thông tấn báo chí tìm kiếm cơ hội việc làm. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn cũng được các Đoàn trường tổ chức thường xuyên. Trong năm 2016, các Đoàn trường đã tổ chức 42 hội diễn văn nghệ, 10 Hội thi sinh viên thanh lịch, 57 hoạt động thể dục thể thao thu hút đông đảo đoàn viên, sinh viên tham gia.

Công tác hội nhập quốc tế của thanh niên trường học cũng được các Đoàn trường quan tâm triển khai bằng các hình thức phong phú như: Tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao với thanh niên, tình nguyện viên nước ngoài và lưu học sinh; tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm về các vấn đề chính trị, thời sự trong nước và quốc tế, tiêu biểu: Tọa đàm “Chính sách của Mỹ với Việt Nam trong chính quyền mới và Quan hệ Mỹ - Trung”; Tọa đàm “Quy chế pháp lý về vùng biển chồng lấn và phân định biển”; Hội thảo “Sinh viên APD với cơ hội và thách thức trong xu thế hội nhập khu vực và thế giới”...

Ảnh: Đại diện Trung ương Đoàn và Đoàn Khối CQTW trao học bổng tiếp sức đến trường

Điểm nổi bật trong công tác xây dựng Đoàn năm học 2016 - 2017 của Đoàn Khối là việc Ban Thường vụ Đoàn Khối quyết định thành lập Cụm Đoàn trường học Đoàn Khối nhằm tăng cường liên kết, giao lưu, phối hợp hoạt động giữa các trường học trong Khối, tạo ra một kênh thông tin mới phục vụ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo công tác đoàn trường học của Đoàn Khối. Trong năm học 2016 - 2017, Ban Chấp hành 18 trường trong Khối đã chủ động lựa chọn, bồi dưỡng 2570 đoàn viên, sinh viên ưu tú học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, giới thiệu 675 đoàn viên, sinh viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó kết nạp được 314 đồng chí.

Năm học 2017-2018, Ban Thường vụ Đoàn Khối sẽ chỉ đạo Đoàn các trường học tổ chức các hoạt động lớn: Xét và trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, giải thưởng “Sao tháng Giêng”; Tổ chức Ngày hội sinh viên khỏe Khối các cơ quan TW ( tháng 3/2018); Tổ chức Hội thi Olympic Tiếng Anh sinh viên Khối các cơ quan Trung ương hình thức sân khấu hóa; Chương trình “Tiếp sức đến trường” (tháng 8 - 10/2017); Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” (tháng 6 - 8/2016); Chương trình hiến máu tình nguyện “Giọt hồng trao em”; Tập huấn cán bộ Đoàn trường học Khối các cơ quan Trung ương.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Hữu Ngọc, Phó bí thư Đoàn Khối CQTW trao giấy danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Khối năm học 2016- 2017

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Thường trực Đoàn Khối, đồng chí Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương chúc mừng kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học Khối các cơ quan Trung ương đã đạt được trong năm học 2016 - 2017. Đồng chí Nguyễn Hữu Ngọc đề nghị, trong năm học 2017 - 2018, các cơ sở đoàn trường học cần xây dựng và triển khai tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ III và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; đổi mới phương pháp tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thực hiện phương châm hiệu quả, thiết thực, có sản phẩm cụ thể, có thời hạn để tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, khen thưởng, biểu dương, tôn vinh kịp thời; nâng cao chất lượng, phát huy hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm trong công tác đoàn; đổng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra và ảnh hưởng nhiều mặt đến đời sống nhân loại. Các cơ sở đoàn trường học của Khối cần tiếp tục tập trung tổ chức các hoạt động chào mừng thành công đại hội đoàn các cấp, Đại hội Đoàn Khối lần thứ III, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, tổ chức các diễn đàn góp ý các văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI…

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã công bố Quyết định kiện toàn Cụm Đoàn trường học Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học, trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 11 sinh viên nghèo vượt khó, trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho 20 cá nhân đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Khối. Phần thưởng là 1 suất học bổng online có thời hạn trong vòng 1 năm trị giá 2 triệu đồng của Công ty cổ phần Smartcom Việt Nam.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
MUSIC
Tiện ích

Liên kết website